Đường dẫn truy cập

Bắc-Nam Triều Tiên sẽ mở lại các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng


Bắc và Nam Triều Tiên đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng, đây là dấu hiệu thực sự đầu tiên nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên kể từ khi Bắc Triều Tiên ký kết một thỏa thuận giải giới mang tính đột phá hồi đầu tuần này.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết các buổi hội đàm sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng từ ngày 27 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3. Hai bên đã gặp gỡ ngày hôm nay tại thành phố biên giới Kaesong của Bắc Triều Tiên.

Nam Triều Tiên đã đình chỉ những cuộc hội đàm này kể từ tháng 7 năm ngoái nhằm đáp trả vụ thử nghiệm phi đạn của Bình Nhưỡng.

Việc phục hồi các cuộc hội đàm cấp nội các có thể dẫn tới việc nối lại các hoạt động viện trợ nhân đạo của Hán Thành cho miền Bắc nghèo khó.

Hôm thứ ba, Bắc Triều Tiên đã đồng ý đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của nước này trong vòng 60 ngày tới để đổi lại viện trợ về xăng dầu.

Trong một diễn biến khác, các tổ chức cấp viện quốc tế nói rằng họ hy vọng thỏa thuận đột phá này sẽ dọn đường cho việc tăng cường hoạt động cấp viện thực phẩm cho Bắc Triều Tiên.

Các tổ chức cấp viện cảnh báo rằng tình trạng thiếu lương thực lại một lần nữa trở nên trầm trọng hơn ở Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG