Đường dẫn truy cập

Pháp: Sudan nên cho lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đến Darfur


Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã khai mạc một hội nghị thượng đỉnh Pháp-Phi Châu với lời kêu gọi Sudan chấp nhận một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới khu vực Darfur bị chiến tranh chia rẽ của nước này.

Ông Roland Marchal, nghiên cứu gia tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia tại Paris nói rằng Châu Phi có thể sẽ mất đi sự ủng hộ mạnh mẽ trên trường quốc tế sau khi ông Chirac rời khỏi chức vụ tổng thống Pháp.

Hơn 30 nguyên thủ quốc gia Châu Phi đang có mặt tại thành phố Cannes của Pháp ngày hôm nay để tham dự hội nghị thượng đỉnh được tổ chức hai năm một lần nhằm tăng cường quan hệ của pháp với lục địa này.

Trong diễn văn khai mạc, Tổng thống Chirac nói rằng đã đến lúc chính phủ Sudan và các phe phái ở Darfur cần chấp nhận lực lượng gìn giữ hòa bình và ngưng các cuộc tấn công trong khu vực này.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir cho tới nay đã từ chối mọi nỗ lực triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 20 ngàn binh sĩ do Liên Hiệp Quốc đề xuất.

Các nguồn tin từ văn phòng của ông Chirac cho biết có phần chắc Tổng thống Sudan sẽ gặp gỡ với tổng thống Chad và Cộng hòa Trung Phi bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Bạo lực ở khu vực Darfur đã lan tràn sang cả hai nước có chung đường biên giới với khu vực Darfur này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG