Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đóng cửa các cơ sở hạt nhân để đổi lấy viện trợ


Bắc Triều Tiên đã đồng ý đóng cửa các cơ sở hạt nhân trong vòng 60 ngày tới để đổi lại viện trợ năng lượng và các biện pháp tưởng thưởng khác.

Ông Võ Đại Vĩ, đặc sứ Trung Quốc tại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên cho biết thỏa thuận này yêu cầu Bắc Triều Tiên đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon và để các thanh sát viên quốc tế tới thanh tra trong vòng 60 ngày.

Bắc Triều Tiên cũng phải khai báo đầy đủ tất cả các nguyên liệu hạt nhân mà họ sở hữu.

Để đổi lại, Bắc Triều Tiên sẽ nhận đượng 50 ngàn tấn dầu. Họ cũng sẽ nhận được thêm 950 ngàn tấn nguyên liệu khi tiến hành kế hoạch phá hủy hoàn toàn các cơ sở hạt nhân.

Ông Vũ cho biết tất cả 6 quốc gia tham gia đàm phán đều đồng ý với thỏa thuận đạt được ngày hôm nay tại Bắc Kinh.

Thương thuyết gia hàng đầu của Hoa Kỳ, trợ lý ngoại trưởng Christopher Hill đã gọi thỏa luận này là mọt bước tiến quan trọng, tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu của quá trình giải trừ vũ khí. Bình Nhưỡng đã từng rút khỏi các thỏa thuận trong quá khứ.

Vào tháng 9 năm 2005, Bắc Triều Tiên đã hứa sẽ bắt đầu phá hủy vũ khí hạt nhân. Tuy nhên, ngay sau đó, họ đã tảy chay các cuộc đàm phán 6 bên hơn 1 năm sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các tài sản ở nước ngoài của họ.

Thỏa thuận mới không đề cập đến các biện pháp trừng phạt tài chính, tuy nhiên ông Hill phát biểu với các phóng viên rằng Hoa Kỳ giờ đây dự kiến giải quyết tranh chấp này trong vòng 30 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG