Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ lạc quan về dự án đường ống dẫn khí đốt với Iran


Một vụ thương lượng từ mấy năm qua về việc đưa khí đốt thiên nhiên từ Iran sang Ấn Độ thông qua ngả Pakistan đang được xúc tiến, và một thỏa thuận có thể đạt được trong vài tháng tới. Tuy nhiên, một vài người trước đây ủng hộ việc này hiện thắc mắc liệu việc đặt ống dẫn khí này có quá muộn chưa. Dự án này cũng gặp phải sự chống đối của Hoa Kỳ.

Các giới chức Ấn Độ nói rằng Iran đã đề nghị giảm giá 30% nhằm đi đến việc ký kết một thỏa thuận đưa khí đốt lỏng của Iran qua Ấn Độ, qua ngả Pakistan.

Bộ Trưởng ngoại vụ Ấn Độ, ông Pranab Mukherjee đã thảo luận về dự án trị giá 7 tỉ đô la này với các giới chức Iran tại Tehran trong chuyến công du hai ngày đến Iran trong tuần này.

Iran đã đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của các nhà lãnh đạo ba nước để ký kết thỏa thuận đưa 70 triệu mét khối khí đốt sang Ấn Độ mỗi năm.

Trong tuần này các giới chức Ấn Độ đã cho hay là người ta trông đợi một thỏa thuận sẽ được ký kết vào trước tháng 6 năm nay.

Bà Leena Srivastav, Giám đốc điều hành của Viện Năng Lượng và Tài nguyên, một tổ chức Độc lập từ nhiều năm qua đã ủng hộ việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt 2,600 kilomét này. Nhưng giờ đây bà nghĩ rằng đường ống dẫn khí đốt không còn là vấn đề quan trọng nữa, một phần là vì Ấn Độ có thể dựa vào việc tăng nguồn cung ứng khí đốt trong nước.

Chúng ta thực sự đang thúc đẩy việc này dựa trên căn bản đà tiến lịch sử của ống dẫn khí đốt này. Nhưng nếu chúng ta xét lại dự án này trên căn bản cung-cầu hịên nay, và trong bối cảnh chính trị hiện nay, thì chắc chúng ta sẽ không thúc đâỷ với cùng một mức Độ hồ hởi như vậy.

Ấn Độ và Pakistan đã bắt đầu thảo luận về dự án này từ năm 1994, nhưng do những căng thẳng giữa hai nước láng giềng cho nên không đạt được tiến bộ.

Hoa Kỳ đang bất hòa với Iran vì những chương trình hạt nhân của Iran nên phản đối việc đặt đường ống dẫn khí này. Hoa Kỳ dự định sẽ gây áp lực lên cả New Dehli và Islamabad để hủy bỏ kế hoạch này.

Theo luật của Hoa Kỳ, Washington sẽ phải trừng phạt bất cứ công ty nước ngoài nào đầu tư trên 40 triệu đôla vào ngành năng lượng của Iran.

Pakistan đứng trung gian để nhận hàng trăm triệu đôla mỗi năm do từ các chi phí vận chuyển, nhưng các cuộc thương lượng giữa Ấn Độ và Pakistan về những chi phí này chưa bắt đầu.

Các nguồn tin báo chí ở đây cho hay các cuộc hội đàm giữa Ấn Độ và Pakistan về việc đặt đường ống dẫn khí đốt này sẽ được tổ chức vào tháng tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG