Đường dẫn truy cập

Sản phẩm xuất khẩu VN phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu không tái sử dụng được


Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào những nguồn nguyên liệu không tái sử dụng được, điều này cho thấy sự yếu kém nghiêm trọng của ngành công nghiệp địa phương.

Dầu thô, khoáng sản, gỗ và hải sản chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2006, trong khi các nguồn nguyên liệu có thể tái chế biến được sản xuất bởi những ngành như sản xuất công nghiệp, chế biến và thủ công chiếm 39%, quá thấp so với chỉ tiêu 46%.

Trong số 9 ngành công nghiệp của Việt Nam vượt quá mức 1 tỉ đô la xuất khẩu chỉ có ngành điện tử và thiết bị máy vi tính là thuộc ngành công nghệ cao.

8 ngành công nghiệp còn lại hoặc phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên hoặc bị phụ thuộc vào sự biến động của giá cả trên thế giới.

Bản tin Tân Hoa Xã hôm thứ ba trích thuật lời Bộ Trưởng Thương mại Việt Nam Trương Đình Tuyển cho biết chính phủ sẽ ban hành luật lệ để giúp chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu.

Ông nói thêm, Việt Nam đặt chỉ tiêu 8 tỉ đô la doanh thu xuất khẩu vào năm 2007, chủ yếu là doanh thu từ các ngành hải sản và sản xuất.

Ông Tuyển cho biết năm 2006, Việt Nam đạt doanh thu xuất khẩu 39,6 tỉ đô la, tăng 22,1% so với năm 2005. Trong số 7,2 tỉ đô la doanh thu tăng trong năm ngoái, gần 3 tỉ là từ việc giá cả tăng, và phần còn lại là do tăng sản lượng xuất khẩu và chất lượng hàng hoá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG