Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Clinton sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ


Thượng Nghị Sĩ bang New York Hillary Clinton loan báo rằng bà đã tiến hành bước đầu tiên nhằm mục tiêu ra tranh cử Tổng Thống năm 2008.

Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton, phu nhân của cựu Tổng Thống Bill Clinton đã loan báo ý định tranh cử trên trang web của bà hôm thứ bảy.

Thượng Nghị Sĩ 59 tuổi này đã chỉ trích chính quyền của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush, và nói rằng sau 6 năm ông làm Tổng Thống, giờ đã đến lúc phải khẳng định lời hứa với nhân dân Mỹ.

Bà cũng đề ra các mục tiêu lãnh đạo của chính bà, đó là làm thế nào kết thúc cuộc chiến tranh Iraq và phục hồi sự kính trọng của thế giới đối với nước Mỹ.

Bà Clinton đã loan báo về việc ra tranh cử sau khi một ứng viên có tầm cỡ khác là thượng nghị sĩ Barack Obama, một người Mỹ gốc Phi Châu, loan báo lập hồ sơ thăm dò ra ứng cử hôm thứ ba vừa qua.

Nếu đắc cử bà Clinton sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, còn nếu ông Obama đắc cử ông sẽ là tổng thống người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ.

Ngoài bà Clinton và ông Obama các nhân vật thuộc đảng Dân Chủ đã loan báo sẽ ra tranh cử là cựu Thượng Nghị Sĩ John Edwards, Thượng Nghị Sĩ Chris Dodd, Dân Biểu Dennis Kucinich và cựu Thống Đốc bang Iowa Tom Vilsack.

Cũng hôm thứ bảy, Thượng Nghị Sĩ bang Kansas Sam Browback loan báo ông sẽ tham gia cuộc đua vào tòa Bạch Ốc năm 2008.

Ông là thành viên đảng Cộng Hòa đầu tiên tuyên bố ra tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG