Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ bị chất vấn về chương trình theo dõi nội bộ


Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Alberto Gonzales, đã bị chất vấn gay gắt về một chương trình gây nhiều tranh cãi, cho phép chính phủ theo dõi một số người mà không cần có trát tòa án.

Bộ Trưởng Gonzales ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm, một ngày sau khi loan báo chương trình theo dõi nội bộ sẽ được tiến hành, sau khi được sự chuẩn y của Tòa đặc trách vấn đề theo dõi Tin tình báo nước ngoài, một tổ chức độc lập bí mật.

Các nhà lập pháp, kể cả cựu chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, là nghị sĩ Arlen Specter thuộc đảng Cộng Hòa, đã chất vấn ông Gonzales vì sao phải cần đến 5 năm, chương trình này mới được đặt dưới quyền kiểm soát của tòa án vừa kể, gọi tắt là FISA.

Tổng Thống George W. Bush đã bí mật cho phép tiến hành chương trình theo dõi sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Sự hiện diện của chương trình này không được tiết lộ cho mãi đến cuối năm 2005.

Chương trình cho phép chính phủ Mỹ theo dõi các cuộc điện đàm, thư điện tử giữa Hoa Kỳ và các nước khác liên quan tới những cá nhân bị tình nghi có liên hệ với các tổ chức hay phần tử khủng bố, mà không cần có trát tòa.

Hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Tư Pháp Gonzales loan báo công tác giám sát những người bị tình nghi giờ đây sẽ được tiến hành với điều kiện có trát tòa, ông cho biết thêm rằng Tổng Thống Bush sẽ không gia hạn chương trình, sau khi giấy phép đang có hiệu lực đã đáo hạn.

Các nhân vật bảo vệ dân quyền cáo buộc rằng chương trình theo dõi vi phạm quyền riêng tư và các quyền hiến định của người dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG