Đường dẫn truy cập

EU-Trung Quốc họp về thỏa hiệp hợp tác mới


Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc bắt đầu thương thuyết với nhau trong tuần này về một thỏa hiệp bao quát gồm cả các lãnh vực khí hậu thay đổi và an ninh về năng lượng. Liên hiệp Châu Âu nói rằng sự hợp tác của Trung Quốc, một nước tiêu thụ rất nhiều năng lượng và bị ô nhiễm nghiêm trọng, là điều cần thiết cho bất cứ tiến bộ nào trong vấn đề khí hậu.

Ủy viên đạc trách quan hệ đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Benita Ferrero-Waldner, đã gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh trong tuần này trong khi hai bên chuẩn bị soạn thảo tương lai của các quan hệ giữa Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc.

Ngỏ lời với các phóng viên tại Bắc Kinh hôn nay, bà Ferrero Waldner nói rằng Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc là hai trong số các cường Quốc mới xuất hiện trên thế giới, và rằng ảnh hưởng của các hoạt động chung của hai cường Quốc này rất đáng kể.

Dân số của Liên hiệp Châu Âu và Trung Quốc họp lại chiếm gần 1/3 dân số thế giới. Điều này có nghĩa là trong những lãnh vực nào mà chúng ta đồng ý hoạt động chung với nhau, nó sẽ có ảnh hưởng không những đối với dân chúng của chúng ta, mà đối với cả toàn thế giới.

Bà Ferrero Waldner nói rằng Thỏa hiệp hợp tác giữa hai bên sẽ liên quan tới 22 khu vực, kể cả mậu dịch, năng lượng, khoa học, và công nghệ, nông nghiệp và môi trường.

Bà nói rằng Liên hiệp Châu Âu đặc biệt nhấn mạnh đến các vấn đề liên quan tới khí hậu thay đổi mà sẽ được bao gồm lần đầu tiên trong thỏa hiệp này.

Hôm thứ tư, Liên hiệp Châu Âu loan báo mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm mức khí thải trong năm 1990 xuống 20% vào trước năm 2020. Tuy nhiên, bà Ferrero Waldner nói rằng Liên hiệp Châu Âu không thể nào giải quyết nạn khí hậu thay đổi mà không có sự hợp tác của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đang đưa vào hoạt động một nhà máy điện chạy bằng than đá hầu như mỗi tuần. Và số khí thải gây hiện tượng nhà kính gia tăng của Trung Quốc có thể dễ dàng bù đắp vào bất cứ sự sút giảm nào do Liên hiệp Châu Âu thực hiện.

Bà nói rằng cần phải mất khoảng 2 năm để hoàn tất các cuộc thương thuyết về thỏa hiệp này.

Bà cũng nói rằng các vấn đề riêng rẽ khác như khi nào hủy bỏ lịnh cấm vận vũ khí của Liên hiệp Châu Âu đôi với Trung Quốc, và dành cho Trung Quốc quy chế Kinh tế thị trường sẽ không phải là một phần của các cuộc thương thuyết này.

Liên hiệp Châu Âu vẫn chưa cho phép bán vũ khí cho Trung Quốc kể từ khi Bacé Kinh dùng vũ lực năm 1989 để đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn và giết chết hàng trăm người.

Bà Ferrero Waldner nói rằng Trung Quốc cần có một bầu không khí nhân quyền tốt đẹp trước khi lịnh cấm vận vũ khí được bãi bỏ. Bà nói rằng Bắc Kinh phải phóng thích tù nhân chính trị bị bắt từ năm 1989, phê chuẩn công ước của LHQ về quyền công dân và chính trị, và bãi bỏ hệ thống lao động cải tạo.

Bá nói rằng việc dành quy chế kinh tế thị trường chỉ là một vấn đề hoàn tàn có tính cách kỹ thuật, và rằng Trung Quốc vẫn còn cần phải đạt tiến bộ hơn nữa trong việc mở rộng thị trường của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG