Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Obama có thể ra tranh cử tổng thống Mỹ


Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Barack Obama, một ngôi sao đang lên trên chính trường Mỹ, đã thực hiện bước đầu tiên nhằm mục đích có thể sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng trong năm 2008.

Thượng Nghị Sĩ Obama đã nộp các giấy tờ cần thiết cho ủy ban thăm dò khả năng ra ứng cử Tổng Thống, một tổ chức giúp ứng viên quyết định xem có nên ra tranh cử hay không. Đây là bước đầu tiên phần lớn các ứng cử viên thực hiện trước khi tiến hành chiến dịch chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Ông Obama, đại diện bang Illinois là người Mỹ gốc Châu Phi duy nhất tại Thượng Viện, đã loan báo quyết định của ông qua một thông điệp được thu âm loan tải trên website của ông. Ông Obama nói:

Trong nhiều tuần lễ tới đây, tôi sẽ nói chuyện với dân chúng trên khắp nước, lắng nghe và tìm hiểu nhiều hơn nữa về những thách thức mà chúng ta, đang đối phó, với tư cách công dân của một nước, lắng nghe và tìm hiểu các cơ hội trước mắt chúng ta cũng như vai trò chiến dịch tranh cử Tổng Thống có thể đóng góp nhằm đưa đất nước đến chỗ đoàn kết.

Ông Obama cho biết vào ngày 10 tháng 2 tới đây ông sẽ đưa ra loan báo tại bang Illinois là liệu ông có sẽ ra tranh cử Tổng Thống hay không.

Tin ông Obama có thể sẽ ra tranh cử Tổng Thống đã gây phấn khởi cho các thành viên đảng Dân Chủ, đang tìm kiếm một gương mặt mới mẽ cho cuộc bầu cử năm 2008.

Bốn đảng viên khác của đảng Dân Chủ đã loan báo sẽ tham gia trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc trong năm tới là cựu Thượng Nghị Sĩ bang North Carolina John Edwards, cựu Thống Đốc bang Iowa Tom Vilsack, Thượng Nghị Sĩ bang Connecticut Chris Dodd, và Dân Biểu bang Ohio Dennis Kucinich.

Dư luận tin rằng, các đảng viên Dân Chủ khác, trong đó có Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton của bang New York sẽ chính thức loan báo ý định ra tranh cử trong một ngày gần đây.

Ông Obama mang hai dòng máu Châu Phi và Mỹ, thân sinh ông là người Kenya và mẹ ông là người Mỹ. Ông đã phục vụ 7 năm trong Thượng Viên bang Illinois trước khi được bầu vào Thượng Viện Mỹ năm 2004.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng ông Obama đã chứng tỏ có khả năng lôi cuốn được sự hậu thuẫn nhiệt thành của các nhà hoạt động đảng Dân Chủ. Tuy nhiên họ cũng nói rằng tâm trạng phấn khởi có thể sẽ giảm bớt vì ông tương đối thiếu kinh nghiệm trong lãnh vực chính trị quốc gia.

Ông Stuart Rothenberg, nhà phát hành một bản tin chính trị phi đảng phái tại thủ đô Washington nhân định về ông Obama như sau:

Ông ấy là một người tính tình dễ chịu, ăn nói lưu loát. Tôi đã nói chuyện với ông nhiều lần. Tôi đã gặp ông ấy trước khi ông ấy vào Thượng Viện. Ông ấy đã đến gặp tôi. Tuy nhiên điều tôi muốn nói là ông ấy là người non kém kinh nghiệm và chúng ta nói về ông trong một bối cảnh mà chính sách đối ngoại dường như là vấn đề ưu tiên hành đầu. Vì vậy tôi nghĩ rằng ông ấy còn phải nỗ lực rất nhiều.

Nhiều thành viên đảng Cộng Hòa cũng đã thực hiện các bước nhằm có thể sẽ ra tranh cử tổng thống. Trong số này có Thượng Nghị Sĩ bang Arizona John McCain, cựu Thị Trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, và cựu Thống Đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Dân Biểu Cộng Hòa Tom Tancredo, đại diện bang Colorado cũng đã gia nhập nhóm này hôm thứ ba khi ông loan báo là ông đã lập hồ sơ cho ủy ban thăm dò khả năng ra ứng cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG