Đường dẫn truy cập

Cúm gà lây lan sang tới tỉnh thứ bảy của VN


Cúm gà đã làm chết gà vịt tại tỉnh thứ bảy thuộc nam bộ Việt Nam. Các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin này và báo động về sự lây lan của dịch bệnh trong khắp vùng châu thổ sông Mekong.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, đài truyền hình nhà nước loan báo hơn 130 con vịt đã chết vì virut cúm gà ở tỉnh Sóc Trăng trong mấy ngày vừa qua, vài tiếng đồng hồ sau khi các giới chức cho biết 800 con vịt cũng đã chết vì virut H5N1 ở tỉnh Trà Vinh.

Bản tin của đài truyền hình nhà nước trích thuật một thông cáo của bộ Nông nghiệp nói rằng tình hình cúm gà đã trở nên ngày càng phức tạp và đáng báo động trong vùng châu thổ sông Mekong.

Việt Nam đã không có báo cáo về những ca bệnh nơi người kể từ hồi tháng 11 năm 2005 sau khi có 42 người thiệt mạng vì cúm gà trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2005, nhưng một đợt bột phát bệnh mới, đa số nơi các trại gà vịt nhỏ, đã bắt đầu hồi tháng Chạp vừa qua.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới, cơ quan Lương nông Liên Hiệp quốc và chính phủ Việt Nam đã phái một toán chuyên gia đến khu vực bị tác động để đánh giá tình hình.

Theo tin của thông tấn xã Việt Nam, nhân viên thú y đã tiêu hủy hàng ngàn gà vịt và chủng ngừa cho gần 2 triệu con trong mấy tuần vừa qua để cố gắng ngăn chặn loạt bột phát mới nhất.

Bộ Nông nghiệp cho biết hiện đã có hàng chục trại nuôi gà vịt ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Sóc Trăng bị tác động của cúm gà.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng nguy cơ cúm gà, cũng giống như các bệnh đường hô hấp khác, thường gia tăng vào những tháng mùa đông và vào dịp Tết là lúc sự tiêu thụ gà vịt gia tăng và dân chúng đi lại nhiều hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG