Đường dẫn truy cập

Ðuốc Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ được rước lên đỉnh Everest


Các nhà tổ chức Thế Vận Hội Bắc Kinh cho biết một cuộc thao dượt rước ngọn đuốc Olympic lên đỉnh núi cao nhất thế giới sẽ được thực hiện trong năm nay và sẽ được truyền hình.

Việc rước ngọn đuốc Thế Vận Hội lên đỉnh Everest sẽ là một mục đặc sắc trong chương trình rước đuốc của Olympic Bắc Kinh 2008.

Các nhà tổ chức Olympic Bắc Kinh cho biết: “Cuộc thao dượt này rất quan trọng đối với sự thành công của chương trình rước đuốc chính thức cho đại hội vào năm tới. Chiếc đuốc sẽ được thiết kế đặc biệt để nó có thể cháy được trên đỉnh Chomolangma, tức là tên bằng tiếng Tây Tạng được ngừơi Trung Quốc dùng để gọi đỉnh Everest, Công việc thiết kế chiếc đuốc đặc biệt này đang ở vào giai đoạn hòan thiện.”

Theo Tân Hoa Xã thì hành trình của ngọn lửa Olympic lên đỉnh Everest sẽ bắt đầu từ sườn núi phía nam, tức bên Nepal; sau đó ngọn đuốc sẽ được đưa xuống theo sườn núi phía bắc, tức bên Tây Tạng.

Cũng xin nhắc lại rằng Trung Quốc đã đưa quân tiến chiếm khu vực núi non Tây Tạng vào năm 1950. Lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã sống lưu vong tại miền bắc Ấn Độ từ năm 1959. Các nhà họat động tích cực đòi độc lập cho Tây Tạng đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối trong thời gian diễn ra hai kỳ thế vận hội mới đây nhất là Olympic Mùa Đông Turin và Olympic Athens.

Theo quy định, chương trình rước đuốc Olympic chính thức phải có sự chấp thuận của Ủy Ban Olympic Quốc Tế, song cho đến nay lịch trình này vẫn chưa được công bố.

Trong một diễn biến khác, ông Cai Wu, một giới chức cấp cao của Trung Quốc mới đây nói rằng, “nếu các quy định mới cho phép các nhà báo nước ngoài được tự do họat động trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh mang lại những lợi ích thiết thực cho sự phát triển và sự giao lưu giữa truyền thông trong nước và quốc tế, và nếu những quy định đó giúp cải thiện sự giao tiếp giữa Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, thì những chính sách đó không cần phải sửa đổi sau Olympic.”

Trứơc đó chính quyền Trung Quốc loan báo rằng bắt đầu từ tuần tới họ sẽ nới lỏng việc kiểm sóat đối với phóng viên nước ngòai, mà theo đó điểm quan trọng nhất là các nhà báo nước ngoài không phải xin phép nhà cầm quyền khi muốn tác nghiệp bên ngòai địa bàn các tỉnh thành mà họ được cho phép. Theo dự trù thì việc nới lỏng kiểm sóat này sẽ chấm dứt vào tháng 10 năm 2008, tức là sau khi Olympic kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG