Đường dẫn truy cập

Giới đầu tư nghĩ gì về công ty FPT?


Vào trung tuần tháng 12, công ty công nghệ thông tin FPT đã nhập cuộc sàn giao dịch chứng khoán tại thành phố Hồ Chí Minh. Cổ phiếu của công ty đã được bán ra với một giá cao chưa từng thấy trên thị trường Việt Nam và đã tiếp tục tăng trong mấy ngày sau đó nhưng tốc độ đã hạ giảm bớt vào trước ngày Giáng sinh.

FPT là một công ty công nghệ thông tin được thành lập năm 1998 ở Hà Nội. Lúc đầu FPT chỉ là một công ty tin học nhỏ. Năm 2002 công ty được cổ phần hóa và nhà nước chỉ còn giữ chừng 7% quyền sở hữu. Ban quản trị với các nhà khoa học trẻ đã tái cấu trúc và phát triển để đưa công ty vào các hoạt động trong nhiều lãnh vực như kinh doanh internet, sản xuất phần mềm, phân phối các thiết bị thông tin và điện thoại di động. Trong 5 năm qua, công ty đã tăng trưởng đều đặn ở mức 70%. Hiện nay công ty FPT lấy làm tự hào về những khách hàng có tiếng tăm làm ăn với công ty, như Microsoft, IBM, Hewlett- Packard, Toshiba, Cisco, Oracle, Motorola và Samsung. Ngoài những lãnh vực kể trên, công ty còn thiết lập những trung tâm đào tạo nhỏ. Mới đây công ty đã thành lập đại học FPT về công nghệ thông tin.

Vào trung tuần tháng 12 năm nay, FPT đã gia nhập thị trường chứng khoán ở thành phố Hồ Chí Minh với giá ra công chúng lần đầu tới 400 ngàn đồng một cổ phiếu và ngay ngày đầu tiên đã đẩy thị giá của công ty lên đến trên 1 tỉ rưỡi đô la.

Chúng tôi đã tiếp xúc với ông Nguyễn Phạm Mười, một ký giả chuyên về thị trường chứng khoán Việt Nam của hãng tin Dow Jones và ông Peter Ryder, giám đốc chấp hành công ty đầu tư Indochina Capital Group làm ăn tại Việt Nam. Trong bài sau đây chúng tôi sẽ có đôi nét về công ty FTP và những ý kiến của hai nhân vật này. Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG