Đường dẫn truy cập

Phản ứng trái ngược giữa Palestine và Israel về vụ hành quyết Saddam


Vụ hành quyết Saddam Hussein đã gây hai phản ứng trái ngược nhau giữa người Palestine và người Israel. Nhiều người Palestine đang thương tiếc ông Saddam Hussein, một nhân vật được hầu hết cư dân tại Tây ngạn sông Jordan và dải Gaza coi là anh hùng.

Sau khi vụ nổi dậy của người Palestine bộc phát năm 2000, Saddam Hussein đã trả cho gia đình của mỗi người đánh bom tự sát 25000 đô la, và trả 10000 đô la cho mỗi gia đình của những phần tử vũ trang bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Israel. Ông cũng đã hạ lệnh bắn 39 phi đạn Scud vào Israel trong cuộc chiến vùng Vịnh thứ nhất diễn ra năm 1991.

Vì thế đối với nhiều người Palestine, Saddam Hussein được coi là một trong những lãnh tụ của Ả Rập đã dám đứng dậy chống lại Israel và Hoa Kỳ. Ông đang được những cư dân trong các lãnh thổ Palestinee tôn là người đã hy sinh cho đại nghĩa, nhất là những lời nói cuối cùng, theo tin cho biết, mà ông ta thốt ra trước khi chết là “Palestine là người Ả Rập”.

Một người trên đường phố Gaza nói về ông Saddam Hussein rằng dân Palestinee mạnh mẽ lên án việc hành quyết bất công lãnh tụ Ả Rập Saddam Hussein.

Những người Palestine trong thị trấn Bethlehem thuộc tây ngạn sông Jordan đã mở một ngôi nhà cho mọi người có nơi tụ tập để cùng nhau thương tiếc lãnh tụ Iraq.

Tại một cuộc diễn hành trong giải Gaza, những người tham dự đã trưng ảnh ông Saddam Hussein cạnh ngay ảnh của cố lãnh tụ Palestine Yasser Arafat.

Nhưng tại Israel thì cảm nghĩ của người dân lại khác hẳn. Các giới chức nước này hoan hỉ vĩnh biệt một người mà họ cho là đã yểm trợ cho quân khủng bố Palestinee và là một đe dọa cho quốc gia Do Thái.

Phó thủ tướng Shimon Peres nói rằng vụ hành quyết ông Saddam Hussein là một “vụ án lịch sử của công lý đã giúp đem công lý vào lịch sử “.

Bộ trưởng Yaakov Edri trong nội các Israel thì nói rằng giờ đây Israel mới có thể thở mội hơi dài nhẹ nhõm.

Ông Edri nói rằng tất cả mọi kẻ thù của người Do Thái cũng sẽ phải chịu chung số phận với Saddam Hussein, kể cả tổng thống Iran Mahmoud Admadinejad, là người từng đưa ra lời đe dọa sẽ xóa tên Israel trên bản đồ thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG