Đường dẫn truy cập

Chi tiết xoay quanh vụ giải tòa nhà đất ở Hà Nội


Hàng trăm cư dân Hà Nội công hai biểu tình phản đối những kế hoạch triệt hạ nhà cửa của họ đã bị cảnh sát trục xuất sáng hôm thứ sáu. Cũng giống như nhiều người dân Việt Nam khác, những cư dân này không có đủ giấy tờ sở hữu nhà đất.

Một xe xúc và ủi đất cùng với hàng chục cảnh sát viên đã đến con đường Nguyễn Quí Đức vào lúc 6 giờ rưỡi sáng ngày thứ sáu. Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, trong lúc đám đông cư dân bất mãn đứng nhìn thì 4 căn nhà đầu tiên trên con đường này chỉ còn là đóng gạch vụn.

Hôm thứ ba 130 hộ đã được thông báo là nhà cửa và cửa hàng của họ sẽ bị kéo đổ vào cuối tuần. Hôm thứ năm họ đã công khai biểu tình chống đối ngay trước trụ sở ủy ban nhân dân thành phố ở trung tâm Hà Nội, nhưng cảnh sất đã phá vỡ cuộc biểu tình của họ.

Một số cư dân đã làm chủ những nhà cửa này từ trên 20 năm nay, nhưng họ lại không có đủ bằng khoán chứng minh quyền sở hữu, và chính phủ chỉ đền bù cho họ một phí khoản dọn nhà nhỏ nhoi.

Ông Lê Thanh Hà, có một cửa hàng ở đây, cho biết số tiền 900 đô la đền bù chỉ được loan báo trên loa phóng thanh ngay tại đây mà thôi.

Ông Chu Mạnh Cường, phó chủ tịch ủy ban nhân dân địa phương, nói rằng đất đai tại khu phố này đã bị chiếm dụng bất hợp pháp.

Ông Cường nói rằng nhà nước dự tính cho xây một vườn hoa ở đây, và rằng tất cả mọi cư dân vẫn đang tuân thủ lệnh di dời.

Bà Nguyễn Thị Hải đã mua căn nhà của bà trên con đường này từ 21 năm qua.

Sở hữu đất đai là một vấn đề gai góc tại Việt Nam. Nước này mới chỉ chính thức bắt đầu cho đăng ký đất tư từ thập niên 1990. Nhưng đến năm 2004 thì mới chỉ có 68% đất thành phố được cấp bằng khoán xử dụng.

Số còn lại vẫn còn trong tình trạng tranh tối tranh sáng. Ông Đặng Hùng Võ, thứ trưởng bộ tài nguyên môi trường, giải thích:

Trong khi đó thì Hà Nội đang giữa cơn bùng nổ kinh tế, và đang cố gắng dọn dẹp để tìm đất cải thiện các cơ sở hạ tầng. Cách không xa con đường Nguyễn Quí Đức là một xa lộ vòng đai rộng lớn đã vượt quá ngân sách chi trả vẫn còn dở dang, bị chậm nhiều năm so với thời hạn đáng lẽ đã phải hoàn tất, một phần do những người sở hữu các căn nhà ở đây không chịu nhận khoản tiền chính phủ đền bù.

Phó bộ trưởng tài nguyên môi trường Đặng Hùng Võ nói rằng các cư dân trên đường Nguyễn Quí Đức sẽ được giúp đỡ.

Tuy nhiên đối với những sở hữu chủ cũ như bà Hải thì lời hứa hẹn giúp đỡ của chính phủ chẳng an ủi bà được bao nhiêu. Bà cho biết đã rất nhiều lần bà nộp đơn xin bằng khoán xử dụng đất mà không được.

Và sự bất tín nhiệm đó sẽ chẳng giúp cho các dự án dọn dẹp, khai quang đất đai của chính phủ Hà Nội dễ dàng được hơn tí nào.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG