Đường dẫn truy cập

Các quốc gia và tổ chức cấp viện cam kết hơn 4 tỉ đôla giúp VN giảm nghèo


Các quốc gia và tổ chức cấp viện đã cam kết hơn 4 tỉ 400 triệu đô la để giúp Việt Nam thực hiện các chương trình giảm nghèo và phát triển kinh tế trong năm 2007, tăng gần 20% so với số cam kết cho năm 2006.

Theo tin của AP và AFP, cam kết này được loan báo hôm thứ sáu tại Hà Nội vào lúc kết thúc hội nghị hàng năm của Nhóm Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam. Các nhà quan sát cho rằng đây chính là một dấu hiệu khác nữa cho thấy sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với những chương trình cải cách của chính phủ Cộng sản ở Hà Nội.

Trong số các nước cấp viện, Nhật bản tiếp tục là nước viện trợ lớn nhất của Việt Nam, với khoản cam kết lên tới 890 triệu đô la, tăng 65 triệu so với năm ngoái. Khoản tài trợ của Liên hiệp Châu Âu cũng gia tăng chút đỉnh và lên tới 948 triệu đô la.

Về phần các tổ chức cấp viện, ngân hàng phát triển Á Châu đã trở thành tổ chức cung cấp tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam, với khoản cam kết cho năm 2007 tăng gần gấp đôi so với năm trước và lên tới 1 tỉ 100 triệu đô la.

Giám đốc quốc gia của Ngân hàng phát triển Á Châu tại Việt Nam, ông Ayumi Konishi cho rằng Việt Nam đã thật sự tiến vào một giai đoạn phát triển mới và cần có thêm hỗ trợ và đầu tư.

Chính phủ Việt Nam đã đề ra mục tiêu trở thành một nước có mức thu nhập trung bình vào năm 2010, với thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt mức 1000 đô la. Nhiều chuyên gia phát triển cho rằng đây là một mục tiêu có thể đạt được.

Ông Klaus Rohland, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cũng đã thay mặt cho các nhà tài trợ tỏ ý tán thưởng những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Nhưng ông nói thêm rằng Việt Nam cần phải hiện đại hóa nền kinh tế để tiến xa hơn việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Theo ông Rohland, Việt Nam cần nhanh chóng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thể chế và công cụ quản lý vốn viện trợ phát triển có hiệu quả hơn, đặc biệt là phải kiên quyết hơn trong công tác chống tham nhũng đối với việc sử dụng nguồn vốn ODA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG