Đường dẫn truy cập

EU thảo luận vế kế hoạch nới rộng liên hiệp


Các nhà lãnh đạo Châu Âu sẽ đưa ra những chính sách nghiêm ngặt hơn đối với kế hoạch nới rộng liên hiệp tại hội nghị khai mạc hôm nay ở Brussels.

Hội nghị thượng đỉnh của liên hiệp gồm 25 quốc gia này diễn ra 3 ngày sau các nước hội viên đồng ý ngưng chỉ từng phần các cuộc đàm phán về việc gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ vì Antara không bình thường hóa quan hệ thương mại với một thành viên của liên hiệp là Cộng hòa Chypre.

Một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Liên hiệp Châu Âu hoạt động không chính đáng và đầu hàng trước áp lực của khối người Chipre gốc Hy Lạp.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý nới rộng hiệp định hải quan Liên hiệp Châu Âu cho 10 nước, kể cả Chypre, là nước gia nhập Liên hiệp Châu Âu vào năm 2004. Tuy nhiên, họ lại không chịu mở cửa hải cảng và phi trường cho tàu bè và máy bay của đảo Chypre thuộc chính phủ do khối người gốc Hy lạp lãnh đạo và được quốc tế thừa nhận.

Rumania và Bulgaria sẽ chính thức gia nhập liên hiệp này vào ngày mồng 1 tháng giêng. Những ứng viên khác, bao gồm Croatia, Macedonia và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn phải chờ lâu hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG