Đường dẫn truy cập

1800 thường dân Iraq thiệt mạng trong tháng 11


Thống kê của nhà chức trách Iraq cho thấy trong tháng 11, số thường dân thiệt mạng là hơn 1800 người, tăng 40% so với tháng 10.

Về tình hình giao tranh trong ngày thứ sáu. quân đội Iraq có máy bay trực thăng của Hoa Kỳ yểm trợ đã tấn công quân nổi dậy người Sunni trong khu vực Fadhil của Baghdad. Một binh sĩ Iraq và ít nhất 2 quân nổi dậy bị bắn chết.

Cũng tại Baghdad, một xe bom và một vài vụ nổ súng lẻ tẻ khác làm ít nhất 6 người chết.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ mở nhiều cuộc càn quét vào các địa điểm tình nghi có người của al-Qaida, giết chết 2 người và bắt giữ 27 người.

Tại thành phố Kirjuk ở miền Bắc, một vụ đánh bom tự sát nhắm vào đoàn xe quân sự của Hoa Kỳ đã giết chết 2 thường dân Iraq.

Tại thành phố Sinjar gần biên giới Syri đã xảy ra một cuộc tấn công làm ít nhất 14 người Kurd theo đạo Shia thiệt mạng.

Italy đã rút binh sĩ cuối cùng ra khỏi Iraq. Trước đó, họ đã bàn giao cho người Iraq trong tỉnh Dhi Qar ở miền Nam.

Tại Washington Tòa Bạch Ốc cho hay vào ngày thứ hai, Tổng Thống Bush sẽ tiếp ông Abdul Aziz al-Hakim, lãnh tụ có thế lực của người Hồi giáo Shia ở Iraq, và là Trưởng Khối đa số tại Quốc Hội Iraq.

Cũng tại Hoa Kỳ, cựu Tổng Thống Jimmy Carter kêu gọi triệu tập hội nghị quốc tế để tìm cách làm giảm bớt hậu quả chiến tranh tại Iraq. Ông Carter nói với đài VOA rằng một hội nghị như thế sẽ cho nhân dân Iraq thấy là cộng đồng thế giới có chú ý đến họ. Các quốc gia được mời gồm có những nước chung quanh Iraq, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và các nước khác.

Cựu Tổng Thống Carter tin rằng Iran và Syri có thể đóng góp vào tiến trình hòa bình tại Iraq. Và ông cũng kêu gọi xúc tiến chuyện rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Iraq thành nhiều đợt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG