Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ gặp Thủ tướng Iraq tại Jordan


Hôm nay, Tổng thống Bush và Thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq gặp nhau tại Jordan. Theo phái viên Scott Stearns của đài VOA tại Tòa Bạch Ôc, Tổng thống Bush nói rằng bọn khủng bố đang tìm cách lật đổ chính phủ tại Baghdad và ông muốn biết Hoa Kỳ có thể làm gì để giúp chận đứng hành động này.

Sau cuộc họp thượng đỉnh của liên minh NATO tại Latvia, Tổng thống Bush đã đáp máy bay đến Jordan để hội đàm với quốc vương Abdullah và Thủ tướng Iraq, ông Maliki, về tình trạng bạo động tiếp tục diễn ra tại Iraq.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ nói rằng quân khủng bố đang đẩy mạnh các cuộc bạo động với hy vọng lật đổ chính phủ đoàn kết tại Baghdad. Ông Bush muốn Thủ tướng Maliki trình bày về các kế hoạch vãn hồi an ninh cho Iraq.

Chúng tôi sẽ thảo luận về tình hình Iraq, về nỗ lực đang tiếp diễn nhằm chuyển giao thêm trách nhiệm cho các lực lượng an ninh Iraq và về trách nhiệm của các quốc gia khác trong khu vực nhằm hậu thuẫn cho nền an ninh và sự ổn định của Iraq. Chúng tôi sẽ tiếp tục có lập trường linh động và thực hiện những thay đổi cần thiết để đạt kết quả. Tuy nhiên có một điều tôi sẽ không làm. Đó là tôi sẽ không rút binh sĩ khỏi chiến trường trước khi hoàn thành sứ mạng.

Tổng thống Bush nói rằng hoàn thành sứ mạng vừa kể có nghĩa là thiết lập một chính phủ Iraq có thể tồn tại và tự vệ cũng như ngăn không để cho Iraq bị biến thành một căn cứ để bọn khủng bố tiến hành các cuộc tấn công vào những nơi khác.

Tổng thống Bush nói rằng cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan nằm trong khuôn khổ của một cuộc đấu tranh rộng lớn hơn giữa những thành phần có chủ trương ôn hòa và những người có chủ trương quá khích tại Trung Đông. Theo ông thì cuộc đấu tranh tại đó là cuộc chiến chống lại điều mà ông gọi là chủ thuyết hận thù tìm cách áp đặt các luật lệ chuyên chế.

Chúng tìm cách thuyết phục nước Mỹ và các đồng minh của chúng ta rằng chúng ta không thể đánh bại chúng, và rằng hy vọng duy nhất của chúng ta là rút lui và bỏ mặc toàn bộ khu vực Trung Đông cho chúng chế ngự. Cuộc chiến chống khủng bố mà chúng ta đang xúc tiến ngày nay mang ý nghĩa nhiều hơn một cuộc xung đột về mặt quân sự. Đây là một cuộc đấu tranh dứt khoát về ý thức hệ của thế kỷ 21, và, trong cuộc đấu tranh này chúng ta không thể chấp nhận điều gì khác hơn là đem lại thắng lợi cho thế hệ con cháu của chúng ta.

Về việc cứu xét lại những thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ tại Iraq, Tổng thống Bush cho biết ông đang chờ nghe ý kiến của ủy ban nghiên cứu về Iraq, gồm các cựu giới chức Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trong số các khuyến cáo của ủy ban này có phần chắc là có việc nên tham khảo thêm ý kiến với các nước láng giềng của Iraq, trong đó có cả Iran và Syri.

Đáp lại câu hỏi là ông có xét đến việc nói chuyện trực tiếp với hai nước, mà ông cho là tìm cách lật đổ chính phủ dân chủ được bầu lên tại Liban, hay không, Tổng thống Bush nói rằng Iraq là một nước có chủ quyền và họ được tự do theo đuổi chính sách đối ngoại riêng của họ.

Tổng thống Iraq Jalal Talabani đang có mặt tại Teheran trong tuần này để hội đàm với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran và lãnh tụ tối cao của nươc này là Ayatollah Ali Khamenei. Lãnh tụ tối cao của Iran đổ lỗi cho Hoa Kỳ và các đồng minh đã tạo ra tình trạng bạo động ở Iraq. Nhưng ông nói rằng Iran sẵn sàng giúp Iraq tái lập an ninh nếu có lời yêu cầu của chính phủ Baghdad.

Cuộc họp của Tổng thống Bush và Thủ tướng Maliki diễn ra sau khi một thông tư mật được đăng tải nêu lên các mối nghi ngờ về nhà lãnh đạo Iraq.

Nhật báo The New York Times nói rằng cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về khả năng của Thủ tướng Maliki trong việc kiểm soát các cuộc bạo động giáo phái.

Bài báo này nói rằng thông tư được ông Hadley viết sau chuyến đi thăm Baghdad hồi tháng rồi để hội đàm trực tiếp với thủ tướng Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG