Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ ăn mừng Lễ Tạ Ơn


Người Mỹ đang ăn mừng ngày Lễ Tạ Ơn với những cuộc diễu hành, những trận đấu bóng bầu dục và buổi ăn tối với gà tây. Tổng Thống Bush đón Lễ Tạ Ơn tại Trại David, địa điểm nghỉ ngơi của các Tổng Thống Hoa Kỳ trong vùng núi non ở ngoại ô thủ đô Washington.

Các đội kèn đồng tại khu Công Viên Central Park West ở trung tâm thành phố New York đã khởi sự cuộc diễu hành nhân ngày Lễ Tạ Ơn hàng năm do công ty Macy bảo trợ.

Hàng ngàn người đã đội mưa đứng dọc theo hai bên đường để xem diễu hành, và hàng triệu người khác theo dõi những diễn tiến trên đài truyền hình. Nhiều người trong số các khán giả truyền hình sẽ bỏ cả ngày ra để theo dõi các trận đấu bóng bầu dục Mỹ.

Lễ Tạ Ơn là một ngày nghỉ mà theo truyền thuyết đã khởi sự từ năm 1621 khi những người Anh sang lập cư trên đất Mỹ chia sẻ một bữa tiệc chung với người da đỏ bản xứ tại một khu vực giờ đây là vùng đông-bắc bang Massachusetts.

Từ dạo ấy, Lễ Tạ Ơn đã trở thành một thời điểm để gia đình đoàn tụ và cảm tạ thượng đế về những phúc lành mà họ đã được ban phát.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đang mừng Lễ Tạ Ơn tại Trại David. Gia đình ông sẽ dùng cơm tối với gà tây, bánh bột bắp, đậu xanh, bánh nướng khoai lang và bánh nướng bí.

Trong những lời phát biểu về Lễ Tạ Ơn tại Tòa Bạch Ốc trong ngày thứ Tư, Tổng Thống Bush nói rằng người Mỹ là một dân tộc luôn luôn biết ơn. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu:

Vào ngày Lễ Tạ Ơn, và mọi ngày trong năm, người Mỹ xử sự trong tinh thần trắc ẩn và lo lắng đến kẻ khác, tôi xin cảm tạ quý vị về điều ấy. Chính tinh thần ấy là động lực khiến nhiều người, nam cũng như nữ, đứng ra làm người chăn dắt tinh thần cho giới trẻ, hay trở thành những trưởng hướng đạo, hoặc nữa, những người phục vụ cho người cao niên, an ủi những người trong cảnh cô đơn hay bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Tổng Thống Bush nói người Mỹ cảm thấy biết ơn về một mùa thu hoạch dồi dào đủ để nuôi dưỡng cả một quốc gia và nhiều phần đất khác trên thế giới. Ông nói người Mỹ cũng biết ơn về những quyền tự do đang được hưởng, và biết ơn những quân nhân, nam cũng như nữ, đang bảo vệ cho họ.

Chúng ta yêu đất nước chúng ta. Tấm gương sáng nhất của lòng yêu nước là khi một công dân tự nguyện đứng lên bảo vệ đất nước, chống nguy cơ bị hãm hại. Những thành viên trong quân lực Hoa Kỳ đã gác sang một bên hoàn cảnh ấm cúng và tiện nghi cũng như sự an toàn của chính bản thân, để bảo vệ tất cả chúng ta. Lòng can trường của họ đã giúp bảo vệ các quyền tự do cho chúng ta, những sự hy sinh của họ khiến chúng ta vô cùng cảm kích, và phẩm chất trí tuệ của họ là niềm tự hào của chúng ta.

Từ trại David, Tổng Thống Hoa Kỳ đã điện đàm với các quân nhân Mỹ phục vụ ở nước ngoài, kể cả các binh sĩ đang thi hành phận sự tại Iraq và Afghanistan.

Tổng Thống Bush và phu nhân sẽ trở về thủ đô Washington vào ngày thứ Bảy trước khi lên đường sang Estonia và Latvia. Tại đây, Tổng Thống Bush sẽ tham gia cuộc họp cấp cao với liên minh NATO.

Sau đó, ông sẽ bay sang Jordani để gặp Thủ Tướng Iraq, ông Nouri al-Maliki.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG