Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Iran nói sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ quyền hạt nhân


Tổng Thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, mới đây đã lập lại cam kết rằng nước ông sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân vốn gây nhiều tranh cãi.

Phát biểu trước một đám đông tại thành phố Sanandaj mới đây, ông Ahmadinejad nói Iran sẽ chiến đấu cho đến cùng để bảo vệ quyền về hạt nhân.

Trong một báo cáo mật hôm thứ ba vừa qua, các thanh sát viên của cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã tìm ra vết tích của chất plutonium, các chất liệu có thể được dùng để chế vũ khí, và một địa điểm chứa chất thải hạt nhân tại Iran.

Báo cáo của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, IAEA, còn nói rằng Iran vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động làm giàu chất uranium, tức là quy trình có thể được dùng để sản xuất ra điện năng, hoặc ở mức độ cao hơn có thể chế tạo ra vũ khí hạt nhân.

Báo chí trích lời các giới chức Iran rằng nội dung trong báo cáo của IAEA chẳng có gì là mới lạ.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết nhằm trừng phạt Iran vì Tehran đã không chịu ngừng các hoạt động động làm giàu các chất liệu hạt nhân vào thời hạn chót là ngày 31 tháng 8 vừa qua do Liên Hiệp Quốc đề ra. Nga và Trung Quốc tỏ ra không đồng ý với việc trừng phạt Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG