Đường dẫn truy cập

Việt Nam đã trục xuất bà Cúc Foshee


Theo một nguồn tin người Mỹ cho đài VOA biết thì nhà chức trách Việt Nam đã trả tự do cho một công dân Mỹ bị kết tội khủng bố trong tuần qua và sẽ trục xuất bà vào sáng sớm thứ hai.

Theo lời nguồn tin xin dấu tên vì tính cách nhạy cảm của vụ này, bà Nguyễn Thương Cúc Foshee, 58 tuổi, đã được hộ tống từ nhà tù đến một khách sạn tại thành phố Hồ Chí Minh và sẽ được đưa lên một chuyến bay sang Hồng Kông. Bà thực sự đã có mặt trên chuyến bay 6 giờ sáng hôm nay, cũng theo lời nguồn tin này.

Bà Foshee là một trong 7 bị cáo, trong số này có 3 người Mỹ gốc Việt, đã bị tòa án Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh phán quyết có tội hôm thứ sáu tuần trước. Một số bị truy tố vì tội âm mưu đưa lậu các thiết bị phát thanh để kêu gọi dân chúng nổi dậy chống chính phủ.

Các bị cáo đã bị giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Hồ Chí Minh hơn một năm trời mà không được đem ra xét xử.

Các bị cáo đã bị tuyên án tù 15 tháng. Thời gian thọ án sẽ được trừ đi khoảng thời gian họ đã bị giam giữ. Đối với trường hợp của bà Foshee, và 2 công dân Mỹ nữa là Lê Văn Bình và Huỳnh Bích Liên, lẽ ra sẽ bị trục xuất sau khi thọ xong án tù, tức là những bản án sẽ chấm dứt vào tháng 12. Ngay vào lúc này người ta chưa rõ khi nào thì ông Bình và bà Liên sẽ được trả tự do và trục xuất.

Việc trả tự do cho bà Cúc là một hành động thêm nữa của nhà cầm quyền Việt Nam giúp giảm bớt trở ngại trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào lúc chỉ còn vài ngày nữa trước khi tổng thống Bush đến thủ đô của Việt Nam tham dự Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương.

Trước đây, vụ này đã là một trở ngại khiến Quốc Hội Hoa Kỳ không muốn bình thường hóa các quan hệ thương mại đầy đủ với Việt Nam. Hôm thứ ba tuần trước, Việt Nam đã được chấp thuận gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Tháng trước, thượng nghị sỹ Mel Martinez, đại diện bang Florida nơi bà Foshee cư ngụ, đã yêu cầu chính quyền của tổng thống Bush hãy tạo áp lực buộc Việt Nam phải trả tự do cho bà. Thượng nghị sỹ Martinez đã đe dọa sẽ ngăn chặn một dự luật tại quốc hội dành cho Việt Nam qui chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn, điều mà Việt Nam hiện rất đang cần.

Theo thời biểu thì Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ thảo luận về dự luật này vào hôm nay, thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG