Đường dẫn truy cập

Các cường quốc trên thế giới chia rẽ vì Iran


Trung Quốc cho biết các cường quốc thế giới đã bị chia rẽ về một giải pháp áp đặt các biện pháp chế tài đối với Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đặc sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Wang Guangya cho biết các cuộc hội đàm hôm thứ ba với sự tham gia của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm có Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc cùng với Đức đã không đưa ra được kết luận nào.

Ông nói các cuộc hội đàm cho thấy điều mà ông gọi là "những sự khác biệt không thể xóa bỏ được".

Ông Wang nói rằng không thể xóa bỏ được sự khác biệt trong một số lĩnh vực, và vì vậy ông tin rằng cần phải có thêm phản ứng từ các quốc gia và cần phải hội đàm nhiều hơn.

Anh, Pháp và Đức đã chính thức đệ trình bản dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an hôm thứ ba trong đó áp đặt các biện pháp chế tài đối với Iran vì nước này đã không tuân thủ theo lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, yêu cầu nước này ngừng tinh chế uranium trễ nhất là ngày 31 tháng 8.Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích những đề xuất thay đổi của Nga đối với bản nghị quyết do Châu Âu soạn thảo.

Ông John Bolton cho rằng đề xuất của Nga mâu thuẫn với các cam kết của nước này hồi tháng 7, rằng Nga sẽ gây áp lực lên Iran để nước này chấm dứt chương trình tinh chế uranium.

Các nhà ngoại giao cho biết Nga đang cố gắng tìm cách làm bản nghị quyết mềm mỏng hơn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG