Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn tăng cường thêm các mối quan hệ giữa các thành viên ASEAN


Việt Nam đang tích cực hoạt động để tăng cường thêm nữa các mối quan hệ giữa các thành viên ASEAN và giữa khối này với các đối tác, kể cả Trung Quốc, để duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã, thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, cho biết như thế hôm Chủ nhật trong lúc chuẩn bị đến dự hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN tổ chức ở thành phố Nam Ninh trong tỉnh Quảng Tây.

Trong khi đó, thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc tuyên bố rằng giới lãnh đạo Bắc Kinh hy vọng nới rộng các chương trình trao đổi và hợp tác quân sự với các nước láng giềng trong vùng Đông Nam Á và tuân thủ “bộ qui tắc hành xử” để tránh xảy ra xung đột trong vùng biển Đông vì những vụ tranh chấp chủ quyền.

Theo các số liệu thống kê của Trung Quốc, mậu dịch hai chiều giữa Trung quốc và ASEAN trong 15 năm qua đã tăng với tỉ lệ bình quân 20% mỗi năm và lên tới 130 tỉ đô la hồi năm ngoái.

Trung Quốc cũng đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương trong năm 2005 đã vượt mức 8 tỉ đô la và dự kiến lên tới 10 tỉ đô la trong năm nay, sớm hơn 4 năm so với chỉ tiêu đã đề ra trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG