Đường dẫn truy cập

Úc bị tố cáo hiếp đáp nước láng giềng


Các đảo quốc láng giềng của Australia đã lên tiếng chỉ trích chính phủ ở Canberra và nói rằng Australia là nước chuyên hiếp đáp nước khác.

Phát biểu tại phiên khai mạc của hội nghị thượng đỉnh ở Fiji, qui tụ 16 nhà lãnh đạo vùng Thái Bình Dương, thủ tướng Michael Somare của Papua New Guinea nói rằng: những phương thức “mạnh tay”, không lưu tâm tới sự tế nhị về xã hội và văn hóa của các lân bang, là điều không hữu ích.

Trong diễn văn này, ông Somare không nêu đích danh Australia, nhưng rõ ràng là ông bất mãn đối với cách xử lý của Canberra trong vụ tranh chấp ngoại giao với quần đảo Solomon.

Cảnh sát Australia hồi tuần trước đã lục soát văn phòng của thủ tướng Manasseh Sogavare của Solomon để tìm kiếm bằng chứng liên quan tới việc bỏ nước ra đi của Tổng chưởng lý Juan Moti, người đang bị giới hữu trách Australia truy nã về cáo giác có hành vi dâm ô trẻ em. Thủ tướng Sogavare đã bác bỏ yêu cầu của Australia đòi dẫn độ ông Moti, người có quốc tịch Australia.

Papua New Guinea bị dính líu tới vụ tranh chấp hồi đầu tháng này, khi ông Moti đến nước họ sau khi được tại ngoại hầu tra.

Hôm nay, thủ tướng John Howard của Australia bác bỏ tố cáo của ông Somare và nói rằng đây là một chuyện nực cười.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG