Đường dẫn truy cập

Trung Quốc gây áp lực để Đài Loan không được tham dự APEC


Một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết Trung Quốc đã tìm cách gây áp lực để Việt Nam không cho Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức của khối APEC diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan trích lời ông Trần Trùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Quốc tế, nói rằng Bắc kinh đã tìm cách ngăn không cho Việt Nam phái đặc sứ đến Đài Loan để mời giới hữu trách Đài Bắc phái người đến dự hội nghị thượng đỉnh.

Ông Trần cho biết thêm rằng bộ Ngoại giao Đài Loan vẫn tiếp tục thảo luận với chính phủ Việt Nam về vấn đề này và phía Việt Nam có hứa là sẽ xử lý một cách thỏa đáng.

Theo lời ông Trần, tuy có trễ nãi như thế, nhưng dự kiến Việt Nam sẽ quyết định trong nay mai về việc khi nào sẽ phái đặc sứ đến Đài Loan để bàn về vấn đề ai là người sẽ đại diện cho Đài Loan tại hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay.

Được biết APEC là một trong vài tổ chức quốc tế mà Đài Loan lẫn Trung Quốc đều là thành viên. Vì có sự chống đối của Trung Quốc, các cuộc hội nghị thượng đỉnh của APEC không để cho tổng thống Đài Loan đích thân đến dự, mà thay vào đó, nhà lãnh đạo của đảo quốc này phải cử người đại diện để đến dự hội nghị.

Trong hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra ở thành phố Busan của Nam Triều Tiên hồi năm ngoái, Đài Loan đã phái ông Lâm Tín Nghĩa, người đứng đầu ủy ban cố vấn kinh tế của văn phòng tổng thống, làm đại diện sau khi Trung Quốc phản đối việc ông Trần Thủy Biển cử chủ tịch quốc hội Vương Kim Bình làm người hướng dẫn phái đoàn Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG