Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể áp dụng thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên


Trong khi Nhật Bản đang chờ đợi việc xác nhận tính xác thực của vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên, các bộ trưởng ở Tokyo đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với quốc gia cộng sản này.

Ngày hôm nay, thứ Ba Nhật Bản cho biết họ đang thúc giục Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tomohiko Taniguchi nói rằng đây là ưu tiên hàng đầu trước khi Nhật Bản tiến hành các biện pháp đơn phương trừng phạt Bắc Triều Tiên, nước vừa loan báo về vụ nổ thử cơ cụ hạt nhân.

Một số biện pháp trừng phạt đòi hỏi phải ban hành thêm điều luật mới và một số khác thì không. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chính phủ Nhật Bản chú trọng trước tiên đến các biện pháp sẽ được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thực hiện.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Anh đang hối thúc Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên theo Chương 7 của bản hiến chương. Chương này qui định về các biện pháp đáp ứng những mối đe dọa đến hòa bình quốc tế hay những hành động gây hấn.

Phát biểu trước quốc hội ngày hôm nay, thứ Ba, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng chính phủ Nhật Bản nhiều khả năng sẽ áp đặt một loạt biện pháp cấm vận.

Ông Abe nói rằng ngoài các biện pháp của Liên Hiệp Quốc, Nhật Bản sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn và nhanh chóng khác, tuy nhiên nội dung của những biện pháp trừng phạt này vẫn cần được đưa ra thảo luận.

Mặc dù Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên, tuy nhiên hàng năm kim nghạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn đạt khoảng 200 triệu đô la.

Quốc gia cộng sản xuất khẩu các loại nấm đắt tiền, trai và các sản phẩm nông thủy sản khác sang Nhật Bản. Các tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên thì rời cảng Nhật Bản với các thiết bị, máy móc và xe đạp đã qua sử dụng.

Các nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho thông tín viên đài VOA biết rằng việc cấm tất cả các hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Triều Tiên đang được thảo luận, cũng như các biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung khác.

Hiện tại có khoảng 200 ngân hàng qui mô nhỏ của Nhật Bản có quan hệ với các tổ chức tài chính của Bắc Triều Tiên, những ngân hàng này chuyển tiền kiều hối của kiều dân Triều Tiên từ Nhật bản về Bắc Triều Tiên.

Những ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản đã không còn cho phép các khoản chuyển kiều hối về Bình Nhưỡng.

Sau khi Bắc Triều Tiên thử một loạt tên lửa hồi tháng 7, Nhật Bản đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với những tổ chức có liên quan đến chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. Các giới chức của chính phủ Bắc Triều Tiên cũng bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG