Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Nhật Bản gặp Tổng Thống Nam Triều Tiên tại Hán Thành


Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật Bản và Tổng Thống Roh Moo-hyun của Nam Triều Tiên đã mở hội nghị đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hai nước này từ 5 năm nay.

Các cuộc hội đàm tại Hán Thành ngày hôm nay có mục đích hàn gắn quan hệ giữa hai nước bị nứt rạn trong những năm gần đây mà chủ yếu là vì sự bất bình của Nam Triều Tiên về cách lý giải của Nhật Bản đối với quá khứ quân phiệt của Nhật.

Ông Roh Moo-hyun nói rằng, ông và ông Abe đã thoả thuận với nhau là quan hệ giữa hai nước phải chú trọng tới tương lai chứ không nên đặt nền tảng trên quá khứ. Mặc dầu vậy, Tổng Thống Nam Triều Tiên nói rằng, một số tranh chấp có tính cách lịch sử vẫn còn là những trở ngại cho quan hệ giữa hai nước nếu không giaỉ quyết được chuyện này.

Ông Roh cho hay, ông đã nêu lên mối quan tâm về các sách giáo khoa của Nhật Bản trình bày cuộc xâm lăng của Nhật trong thời chiến như một hình ảnh tốt đẹp.

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên cũng nói rằng, ông đã yêu cầu ông Abe đừng tới viếng ngôi đền Yasukuni gây nhiều tranh cãi mà Nam Triều Tiên và Trung Quốc tin là đã vinh danh các chiến sĩ trận vong của Nhật trong đó có các tội phạm chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG