Đường dẫn truy cập

Nhật Bản-Trung Quốc: Việc Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân là "Không thể dung thứ"


Tân thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa kết thúc cuộc họp thượng đỉnh với giới lãnh đạo Bắc Kinh, nói rằng hai quốc gia đều đồng ý rằng việc Bắc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân là điều không thể dung thứ được.

Ông Shinzo đã đến Trung Quốc với mục đích tạo một bước khởi đầu mới cho bang giao giữa hai nước. Trong những năm gần đây bang giao giữa hai quốc gia đã gặp nhiều khó khăn vì các vấn đề như cuộc chiếm đóng của Nhật tại Trung Quốc trong quá khứ, tranh chấp lãnh thổ và cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng giữa hai thế lực lớn này tại Á Châu.

Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai lãnh tụ trong 5 năm qua. Diễn biến giúp hâm nóng tình trạng lạnh nhạt trong bang giao giữa hai quốc gia là lời loan báo của Bắc Triều Tiên về những dự tính thử nghiệm một cơ cụ hạt nhân, một diễn biến khiến cả Bắc Kinh lẫn Tokyo phải báo động và đưa hai quốc gia phải ngồi lại bắt đầu thảo luận với nhau.

Sau khi họp với chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, thủ tướng Ôn Gia Bảo và những giới chức cao cấp khác của Trung Quốc vào chủ nhật, Thủ tướng Nhật nói với báo chí rằng cả hai quốc gia đều đồng ý là cần phải hợp tác với nhau để ngăn chặn Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

Lãnh tụ của Nhật nói rằng ông và các lãnh tụ Trung Quốc đều đồng ý rằng lời loan báo của Bắc Triều Tiên cho thử vũ khí hạt nhân, theo nguyên văn lời ông, là "Không thể dung thứ được", bởi vì, theo lời ông, đó là một đe dọa lớn cho đông Á và cho cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Abe nói rằng ông và giới lãnh đạo Trung Quốc đồng ý với nhau rằng Bắc Triều tiên cần phải trở lại bàn thảo luận giữa 6 quốc gia, do Trung Quốc chủ vị. Ngoài ra các cuộc thảo luận này còn có cả Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ và Nga.

Lãnh tụ Nhật nói rằng hội nghị thượng đỉnh vào chủ nhật cần được coi như là một lời nhắn gửi cho bắc Triều Tiên, và ông coi như Bắc Triều Tiên đang theo dõi sát. Ông cũng đề nghị Trung Quốc hãy sử dụng ảnh hưởng trong tư cách một quốc gia đồng minh thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên, để kéo Bình Nhưỡng trở lại với các cuộc thương thuyết.

Hoa Kỳ đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện một vụ thí nghiệm hạt nhân, nói rằng làm như vậy có nghĩa là đưa ra một hành động khiêu khích và là một đe dọa cho hòa bình và ổn định trong vùng.

Tuần trước, Hội Đồng Bảo An LHQ đã đe dọa là Bắc Triều Tiên sẽ phải gánh chịu hậu quả, nhưng không nói rõ chi tiết, nếu quốc gia này cứ nhất định tiến hành một vụ thí nghiệm hạt nhân.

Trong lời chào mừng lãnh tụ Nhật Bản hôm chủ nhật, chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng hội nghị thượng đỉnh là một bước ngoặc tích cực trong bang giao giữa hai nước.

Thủ tướng Abe hy vọng cũng sẽ sửa chữa được mối quan hệ với Nam Triều Tiên vào hôm nay khi ông đến thăm nước này. Nơi đây ông sẽ tiếp tục các nỗ lực xây dựng sự đồng thuận về cách làm sao đối phó với Bắc Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG