Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể thuyết phục Bắc Triều Tiên và Miến Ðiện tham gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học


Việt Nam có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Bắc Triều Tiên và Miến Ðiện tham gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Theo tin của hãng thông tấn AP, tổng giám đốc Rogelio Pfirter của Tổ chức cấm vũ khí hóa học cho biết như thế hôm thứ ba trong lúc thực hiện chuyến viếng thăm hai này ở Việt Nam. Theo lời ông Pfirter, tổ chức ông tin rằng “Việt Nam có vị thế tốt để tạo ảnh hưởng tích cực đối với một số quốc gia trong khu vực chưa là thành viên của tổ chức này, cụ thể là Miến điện và Bắc Triều Tiên.” Việt Nam và Bắc triều tiên nằm trong số những nước hiếm hoi trên thế giới còn theo chủ nghĩa Cộng sản.

Ông Pfirter cho biết tổ chức ông đặt bản doanh ở La Haye, Hà Lan, hiện có 180 thành viên và trên cả thế giới chỉ còn 14 nước chưa gia nhập. Ông cũng tỏ ý tán thưởng quyết tâm và những nỗ lực của giới hữu trách Hà Nội trong việc thực hiện những cam kết đã đưa ra vào năm 1998 khi ký kết Công ước về Cấm vũ khí hóa học. Tổ chức Cấm vũ khí hóa học là một tổ chức quốc tế độc lập được thành lập năm 1997 với mục đích bảo đảm việc thực hiện Công ước một cách có hiệu quả.

Hôm thứ ba, ông Pfirter đã hội kiến Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm và gặp gỡ các giới chức bộ Quốc phòng và bộ Công nghiệp ở Hà Nội trước khi rời Việt Nam vào ngày thứ tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG