Đường dẫn truy cập

Dế non chiên giòn trở thành một món nhậu tại Việt Nam


Quý vị có muốn thưởng thức món dế chiên ròn, rắc tiêu và bầy rất đẹp mắt trên một đĩa rau thơm?

Những người nuôi dế cho biết dế đã trở thành một món ăn chơi cho dân nhậu trong thời đại ngày càng giầu sang ở Việt Nam so với trước đây, là lúc mà những con vật này có thể là thực phẩm cho người nghèo hay cho những quân nhân thời chiến tìm cách sống sót trong rừng rậm.

Doanh gia Lê Thanh Tùng nuôi hàng trăm ngàn con dế trong thùng và bán cho các nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh, hay cho những người nuôi khác ở các tỉnh lân cận.

Ông Tùng, 28 tuổi, nói rằng dế có vị rất lạ, rất đặc biệt, thơm và ngon, nhưng khó mà so được với các loại thịt khác.

Tại trang trại nhỏ và vừa là nhà hàng của ông nằm cách trung tâm thành phố 25 kilomet, một thực đơn bọc plastic có hình những món dế như “dế non chiên giòn,” “gỏi dế,” “mì dế,” và “dế hạt tiêu.”

Bài viết của ký giả Reuters ghi nhận rằng dế chiếm một vị trí đặc biệt trong văn chương Việt Nam, với cuốn “Dế Mèn Phiêu Lưu Ký” của Tô Hoài.

Tuy nhiên, động lực thúc đẩy những người nuôi dế để kinh doanh là một phim tài liệu trên truyền hình trong đó dế được coi là một đặc sản ở Thái Lan và theo một bản tin Âu Châu thì ăn thịt dế giúp giảm cholesterol.

Công cuộc kinh doanh dế cũng giúp ông Tùng kiếm được khoảng 90 triệu đồng mỗi tháng, trước khi trả lương cho 12 công nhân và các chi phí khác. Ông Tùng cho biết người mua phải trả từ 250 ngàn đến 450 ngàn đồng một kí dế và ông có thể bán được khoảng 300 kí một tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG