Đường dẫn truy cập

Ông Shinzo Abe thắng trong cuộc bầu cử của đảng Dân Chủ Tự Do


Tại Nhật, ông Shinzo Abe, chánh văn phòng nội các Nhật đã chiếm được đa số phiếu trong cuộc bầu cử chọn lãnh đạo của đảng Dân Chủ Tự Do. Dư luận tin rằng thắng lợi này, đặt ông vào vị thế sẽ chiếm được chức thủ tướng Nhật vào tuần tới. Từ Tokyo, TTV đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình sau đây.

Trong một cuộc bầu cử trong nội bộ đảng với 3 ứng viên trong nội các của Thủ Tướng Junichiro Koizumi đã ra tranh chức lãnh đạo đảng, ông Shinzo Abe Chánh Văn Phòng Nội Các, đã đánh bại Bộ Trưởng Ngoại Giao Taro Aso và Bộ Trưởng Tài Chính Sadakazu Tanigaki để trở thành chủ tịch đảng.

Vì đảng Dân Chủ Tự Do nắm thế đa số ở hạ viện Quốc Hội, ông Abe đang được xem là người sẽ được quốc hội chọn lên giữ chức vụ thủ tướng vào ngày 26 tháng 9 tới đây.

Ông Abe, người mà ông nội và ông chú của ông đã từng giữ chức vụ thủ tướng Nhật, đã chiếm được 2/3 trong số 702 phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra tại trụ sở chính của đảng Dân Chủ Tự Do ở Tokyo.

Khi kết quả kiểm phiếu chính thức được loan báo, các nhà lập pháp thuộc đảng Dân Chủ Tự Do trong hội trường đã reo mừng thắng lợi của ông Abe.

Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là chủ tịch đảng, ông Abe hứa sẽ thực hiện các cải cách kinh tế, và đối phó với các vấn đề nảy sinh do tình trạng dân số Nhật đang ngày càng già đi. Ông lập lại đề thường được nhắc đến hàng ngày trong cuộc vận động của ông, đó là làm cho nước Nhật trở thành một quốc gia tươi đẹp.

Thủ Tướng Koizumi, sẽ rời chức vụ sau nhiệm kỳ 5 năm, đã lập tức chúc mừng ông Abe, tuy nhiên ông nói với các nhà lập pháp trong đảng rằng người kế nhiệm ông giờ đây phải chứng tỏ tài của mình. Sau đây là lời ông Koizumi.

Ông Koizumi nói rằng đảng Dân Chủ Tự Do đã đặt sự tin tưởng nơi ông Abe, và tân chủ tịch đảng phải chứng tỏ cho dân chúng tài lãnh đạo đất nước của ông.

Ông Abe, sẽ mừng sinh nhật thứ 52 vào thứ năm tới đây, đang trong vị thế trở thành thủ tướng đầu tiên của Nhật sinh trưởng sau Thế Chiến Thứ II.

Giáo sư Gerald Curtis thuộc đại học Columbia, là một chuyên gia về chính trị Nhật, nói rằng chính trị gia trẻ và tương đối ít kinh nghiệm này cần phải phác họa cụ thể các mục tiêu chính sách của ông một cách nhanh chóng, bằng không dân chúng sẽ chú trọng vào phong cách của ông thay vì vào thực chất, và phong cách của không mang tính thu hút so với ông Koizumi, một người đầy tính thuyết phục. Sau đây là lời ông Curtis.

Bao lâu mà dân chúng còn nghĩ đến phong cách thì ông ấy sẽ giống như một cái bóng mờ của Thủ Tướng Koizumi. Vì vậy ông ấy phải nhanh chóng đưa ra các những gì có tính thực chất. Và thành thật mà nói vào lúc này rất khó thấy được đâu là thực chất trong các chính sách của ông.

Ông Abe được xem là một người chủ trương bảo thủ, ủng hộ việc soạn thảo lại điều khoản 9 của bản hiến pháp thời hậu chiến của Nhật do Hoa Kỳ soạn thảo. Ông ủng hộ việc sửa đổi điều khoản này để cho phép nước Nhật được tự do tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình ở nước ngoài và đảm trách một phần lớn hơn trong việc phòng vệ đất nước của mình, mà hiện nay được cung cấp phần lớn bởi các lực lượng Mỹ.

Ông cũng hứa sẽ cải thiện các mối quan hệ với các nước láng giềng, nhất là với Trung Quốc và Nam Triều Tiên, là hai nước đang nghi kỵ bất cứ sự bành trướng nào của chủ nghĩa quân phiệt của Nhật. Nếu được bầu lên làm thủ tướng, các mục tiêu của ông sẽ trở nên rõ ràng hơn vào ngày 29 tháng 9 khi ông sẽ phải đọc một bài diễn văn về chính sách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG