Đường dẫn truy cập

Chân dung ông Shinzo Abe


Ông Shinzo Abe, thuộc dòng dõi chính trị gia chuyên nghiệp, được trù liệu trở thành thủ tướng Nhật trong tháng này và thay thế ông Junichiro Koizumi, sẽ về hưu sau 5 năm cầm quyền. Ông Abe, hiện giữ chức đổng lý văn phòng phủ thủ tướng, xuất thân từ một gia đình có nhiều chính trị gia hàng đầu tại Nhật Bản. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA tại Tokyo có bài tường thuật sau đây về thân thế ông Abe:

Đổng lý văn phòng phủ thủ tướng Nhật Shinzo Abe, 51 tuổi, đã thăng tiến nhanh chóng trong hàng ngũ chính trị. Trong một nước mà các chức vụ công cử thường được cha truyền con nối cũng ngang với được tranh cử, gia đình Abe có rất nhiều thế lực chính trị.

Ít lâu sau khi loan báo ra tranh cử, ông Abe nói với những người hỗ trợ ông trong đảng Dân chủ tự do rằng ngày xưa thân phụ ông đã ra tranh cử cùng một chức vụ này nhưng đã không được toại nguyện.

Cái chết của ông Shintaro Abe vì bịnh ung thư gan năm 1991, ngay vào lúc ông sắp làm thủ tướng, đã thúc đẩy con ông là Shinzo Abe bước vào lãnh vực chính trị. Ông Shinzo Abe sinh tại thành phố Nagato trên bờ biển Nhật Bản, đã dành được một ghế tại quốc hội Nhật trong quận Yamaguchi của cha ông với một số phiếu áp đảo.

Đó là một chức vụ mà ông đã được đào tạo để nắm giữ. Sau khi làm việc với một trong các công ty thép lớn của Nhật, ông Abe trở thành phụ tá cho thân phụ ông khi thân phụ ông làm bộ trưởng ngoại giao vào đầu thập niên 1980.

Nguồn gốc chính trị của ông Abe còn đi ngược lại thêm một thế hệ nữa. Ông nội ông là Nobusuke Kishi đã làm thủ tướng vào cuối thập niên 1950, và một ông chú cũng đã lãnh đạo Nhật Bản trong 8 năm.

Với một gia đình như vậy, chính trị gia trẻ tuổi này không gặp khó khăn khi mưu tìm đồng minh trong một thế giới chính trị nơi mà các quan hệ cá nhân tỏ ra quan trọng hơn là chính sách.

Phó bộ trưởng tư pháp Nhật, ông Taro Kono, nói rằng nhiều đảng viên trong đảng Dân chủ tự do ủng hộ ông Abe không phải là vì họ cùng chia sẻ một triết lý chính trị.

Họ làm như vậy là vì quan hệ cá nhân và tình bạn với nhau. Họ làm việc và giải trí chung với nhau. Họ bàn về chính sách rồi quyết định ai nên dẫn đầu quốc gia, và dẫn đầu đảng

Tuy ông Koizumi được mọi người biết đến về sự thoải mái của ông trong khi giao tiếp với người nước ngoài và về sở thích của ông đối với văn hóa dân gian của Hoa Kỳ, song ông Abe lại là người nói tiếng Anh rất lưu loát, một phần là vì ông đã theo học tại viện đại học Nam California vào năm 1978.

Một vài người trong đảng của ông Abe lo ngại rằng ông đã thăng tiến quá nhanh, tức là ông chưa có đủ kinh nghiệm. Giới truyền thông tại Nhật cho rằng chính trị gia có chủ trương diều hâu này có tính nóng nẩy và thường tỏ ra sơ hở vào những lúc bất cẩn, chẳng hạn như ông chủ trương rằng Nhật Bản phải có vũ khí hạt nhân, hay chủ trương tấn công Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG