Đường dẫn truy cập

Black Eyed Peas - Một trong những ban nhạc hip hop nổi tiếng nhất thế giới


Black eyed peas là tên của một ban nhạc hip hop của Hoa Kỳ, khởi nguồn từ thành phố Los Angeles, tiểu bang California. Ngày nay là một trong những ban nhạc hip hop nổi tiếng nhất thế giới. Hip hop là một thể loại nhạc rất phức tạp bắt nguồn từ người gốc Châu Phi hay người Mỹ da đen ở Hoa Kỳ. Thể nhạc Hip Hop bao gồm 4 thể nhạc phối hợp giữa cách hát nói hay còn gọi là Rap, cách chơi nhạc dĩa hay DJ, múa nhào lộn hay Breakdancing và múa tay, tiếng Anh gọi là Graffiti. Vì sự phức tạp này, phần lớn các thể loại nhạc Hip Hop tập trung vào các ban nhạc gốc Châu Phi.

HEY MAMA

Nhóm Black Eyed Peas thành lập từ năm 1989, khi hai nhạc sĩ là William và Apldeap gặp nhau và bắt đầu hát nói chung và trình diễn vòng quanh thành phố Los Angeles trong các vũ trường hoặc phòng trà. Hai nhạc sĩ này sau đó cùng đứng chung với một nhạc sĩ khác tên Eazy-E và đặt tên nhóm 3 người là Atban Klann. Năm 1995 nhạc sĩ Eazy-E qua đời vì bệnh Aids, ban nhạc Atban Klann đổi tên thành Black Eyed Pods, nhưng sau đó lại đổi thành Black Eyed Peas, được một thành viên trong ban nhạc là Will.i.am định nghĩa, Black Eyed Peas là ”Thức Ăn của Tâm Hồn”. Ban nhạc lúc này chỉ còn 2 người, nên phải kiếm thêm để thành lập một nhóm 4 người. Và họ tìm được nhạc sĩ Taboo và Kim Hill là người hát bè. Cả nhóm 4 người đi diễn suốt những năm còn lại của thâäp niên 1990, tuy nhiên điểm tách biệt nhóm Black Eyed Peas với những nhóm Hip hop khác ở Hoa Kỳ là âm thanh của Black Eyed Peas không chứa đựng những thông điệp chống xã hội hoặc bi quan về đời sống. Năm 1998 ban nhạc được hãng Interscope Records ký hợp đồng và phát hành đĩa hát đầu tiên mang tên Behind the Front, Phía Sau Mặt Tiền, ngay lập tức ban nhạc Black Eyed Peas nhận được sự chú ý đặc biệt của mọi người

THE WAY YOU MAKE ME FEEL

Đĩa hát Behind the Front vừa phát hành được 1 năm, đến năm 2000 ca sĩ Kim Hill hát bè cho ban nhạc đã tách riêng để hoạt động riêng lẻ. May mắn, Black Eyed Peas tìm được một giọng hát nữ khác để thay thế đó là Stacey Ferguson, được gọi là Fergie. Fergie có vóc dáng xinh đẹp, người gốc Tô Cách Lan và Ái Nhĩ Lan. Sự hiện diện của Fergie vào ban nhạc như một luồng gió mới, cô đã làm sáng thêm ca từ của ban nhạc với những phần bè nũng nịu và rất hấp dẫn. Khi có giọng nữ là Fergie, ban nhạc cho phát hành đĩa hát Elephunk. Trong dĩa này có bài “Where is the Love” với sự xuất hiện của ca sĩ nổi tiếng Justin Timberlake. Bài hát được xem mang âm hưởng phản chiến tranh Iraq khi bài hát ra đời vào đúng lúc chiến tranh Iraq khởi sự. Bài hát này đã nhảy lên đầu bảng ở Anh quốc và Hoa Kỳ, sau đó trở thành bài hát đơn bán chạy nhất năm 2003. Đĩa hát Elephunk cũng gặt hái thành công rực rỡ trên khắp thế giới, với số bán nhiều triệu đĩa ở Hoa Kỳ, Anh quốc, Đức và thị trường châu âu.

WHERE IS THE LOVE?

Nhạc phẩm Where is the Love? Tình Yêu Đâu Rồi? với sự đóng góp đặc biệt của giọng hát Justin Timberlake. Đây là một trong những bài hát thành công nhất của ban nhạc Black Eyed Peas và cũng là bài hát có thông điệp phản chiến tranh Iraq thành công nhất. Cũng trong đĩa hát Elephunk đầu tay của nhóm năm 2003 có bài hát mang tên “Let’s Get it Started”, Hãy Bắt Đầu Đi, được sử dụng làm nhạc nền cho các mục quảng cáo trên đài truyền hình trên toàn nước Mỹ. Vì thể điệu vui nhộn và rộn ràng, bài hát Let’s Get it Started đã trở thành bài hát dùng trong những buổi liên hoan, khiêu vũ và nhậu nhẹt trong các buổi lễ lớn. Bài hát này sau đó đoạt giải Grammy năm 2005 dành cho nhóm nhạc Rap hay nhất.

LET’S GET IT STARTED

Bài hát vui nhộn của Black Eyed Peas mang tên Let’s Get it Started hay Hãy Bắt Đầu Đi, trích từ đĩa CD Elephunk, đoạt giải Grammy năm 2005. Năm 2005, Black Eyed Peas cho phát hành đĩa hát mang tên Monkey Business, thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là Cách làm ăn không đàng hoàng, mà bài đầu tiên trong đĩa là “Don’t Phunk with My Heart” đã trở thành bài hát được các đài phát thanh ở Hoa Kỳ cho phát liên tục. Sự thành công của bài hát lại dành cho nhóm giải Grammy thứ hai. Trong bài hát này, giọng hát của Fergie đã được nghe nhiều hơn, và cô không phải hát bè như lúc trước nữa. Bài hát Don’t Phunk with My Heart, hay đừng đùa với tim em đã gặt hái thành công rực rỡ vêà số bán.

DON’T PHUNK WITH MY HEART

Nhạc phẩm “Don’t Phunk with My Heart” Đừng Đùa Với Tim Em dành cho nhóm Black Eyed Peas giải Grammy thứ nhì năm 2005 và bán ra hàng triệu đĩa. Cũng trong đĩa hát Monkey Business của Black Eyed Pease, các đài phát thanh ở Hoa Kỳ đã chú ý đến bài hát “My Humps”, đây là bài hát mang nội dung tình dục rất nhiều nhưng lại được các vũ trường chú ý đến vì giai điệu rộn ràng và mạnh bạo, chưa kể đêán giọng hát rất sexy của Fergie. Dù thành công nhưng bài hát My Humps cũng bị lên án không kém vì ca từ rất thô thiển. Black Eyes Peas cho rằng bài hát này không ngoài mục đích ca ngợi nét đẹp khỏe mạnh của người phụ nữ.

MY HUMPS

Nhạc phẩm My Humps qua giọng hát chính của Fergie và phần bè của các thành viên trong nhóm Black Eyed Peas. Giọng ca nữ chính Fergie được xem là đóng phần quan trọng cho sự thành công của nhóm, cũng chính vì thế, đầu năm nay, Fergie được mời tách riêng khỏi nhóm để trình diễn riêng. Tuy nhiên khác với sự tách rời của những ca sĩ khác, Fergie được sử hỗ trợ hết mình của các thàn viên trong nhóm, họ đã dành nhiều thì giờ để huấn luyện và giúp sản xuất đĩa hát đầu tay cho Fergie. Vào tháng tư năm nay, nhóm khởi sự lưu diễn khắp nước Mỹ và thế giới cùng với sự phối hợp của hai nhóm khác là Flipsyde và The Pussycat Dolls. Trong chuyến lưu diễn đến Bangkok Thái Lan, cả nhóm đã dành bài hát “Where Is The Love” để vinh danh nhà tranh đấu cho dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi. Các thành viên trong nhóm cũng cùng nhau thành lập Hội Tương Trợ Âm Nhạc Peapod với nhiều buổi trình diễn miễn phí ở Nam Phi để giúp cho những người Châu Phi nghèo khó có thể đi xem chương trình đại nhạc hội mà không phải mua vé.

LONDON BRIDGE

London Brige là bài hát mới nhất với tiếng hát của Fergie vừa mới phát hành. Bài hát này cũng đã kết thúc chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc hôm nay. Hoàng Trọng Thụy xin hẹn lại quí vị trong trương trình kỳ sau.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG