Đường dẫn truy cập

Chi tiết về vụ công dân Mỹ gốc Việt, ông Ðỗ Thành Công, bị Việt Nam bắt giữ


Một công dân Mỹ gốc Việt hoạt động trong phong trào dân chủ đã bị bắt giữ từ hơn 3 tuần lễ tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo tường thuật của phái viên Matt Steinglass của VOA từ Hà Nội, đương sự bị chính phủ Việt Nam nghi là âm mưu khủng bố, nhưng gia đình ông đã phủ nhận việc này.

Hồi đầu tháng 8, ông Đỗ Thành Công đi nghỉ hè cùng với vợ con ở Việt Nam và cũng để thăm thân mẫu. Vào ngày 14 tháng 8, công an đã vào nhà ông và yêu cầu ông cùng với vợ đến để thẩm vấn.

Con trai của ông Công là Đỗ Bùi Viên cho biết công an đã hỏi mẹ anh về liên hệ của cha anh với một nhân vật tranh đấu ở Hoa Kỳ là ông Nguyễn Hữu Chánh, mà chính phủ Việt Nam cáo buộc tội khủng bố.

Anh Viên nói rằng khi gặp nhân viên sứ quán Hoa Kỳ, cha anh đã phủ nhận mọi liên hệ với ông Chánh hoặc đảng của ông.

Tuy nhiên, dưới một tên giả, ông Đỗ Thành Công đã viết những bài trên mạng Internet chủ trương một nền dân chủ đa đảng ở Việt Nam.

Gia đình ông không biết là ông đã tham gia một chính đảng gọi là đảng Dân chủ Nhân dân Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam và công an đã không công khai cho biết ông Đỗ Thành Công bị cáo buộc tội gì. Gia đình ông đã được đọc một bức thư của các giới chức Việt Nam nói rằng ông bị tình nghi hoạt động khủng bố.

Vợ của ông Đỗ Thành Công là bà Jane Đỗ Bùi, cho biết công an đã đưa cho bà xem một lá thư viết tay tố cáo chồng bà âm mưu đánh bom lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình bà nói rằng ông Công không hề chủ trương bạo lực.

Gia đình ông Đỗ Thành Công đã không được gặp ông từ khi ông bị bắt, nhưng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã gặp ông hôm 1 tháng 9. Ông Louis Lantner là một người phát ngôn của sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Ông Lantner cho biết các nhân viên sứ quán đã đến thăm ông Đỗ Thành Công đang bị câu lưu và họ đã không nhìn thấy bằng chứng nào cho thấy ông tham gia vào các hoạt động bạo lực.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, đại diện cho ông Đỗ Thành Công, cho biết:

Con trai của ông Đỗ Thành Công nói rằng mọi lời tố cáo cha anh đã hoạch định hoặc chủ trương bạo lực, nhất là để chống lại chính phủ Hoa Kỳ, đều là vô căn cứ.

Anh Viên nói rằng cha anh và những người cùng chí hướng phổ biến, dịch thuật và đăng tải những bài viết trên mạng Internet và chỉ tìm cách đưa các bài viết đến với càng nhiều người càng hay. Họ luôn luôn bất bạo động và tìm cách thay đổi qua các phương tiện bất bạo động.

Bối cảnh chống Cộng của người Việt gồm một số các chính đảng nhỏ, trong đó có đảng Tự Do và Dân chủ, và đảng Nhân dân Hành động Việt Nam, hoạt động tại Hoa Kỳ. Không có nhóm nào được nhiều người theo ở Việt Nam.

Việc bắt giữ ông Đỗ Thành Công trái ngược hẳn với hành động của Việt Nam trong tuần trước là phóng thích nhiều tù nhân chính trị. Hoa Kỳ đã hoan nghênh việc này, nhất là việc trả tự do cho ông Phạm Hồng Sơn, người đã bầy tỏ chính kiến bất đồng trên mạng Internet.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ chi tiết cuộc phỏng vấn:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG