Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án một ký giả tội làm gián điệp


Một tòa án ở Bắc Kinh đã kết án một ký giả làm việc cho một nhật báo của Singapore 5 năm tù với các tội danh làm gián điệp. Theo tường trình của TTV đài VOA Luis Ramirez từ Bắc Kinh thì bản án được đưa ra trong một phiên xử kín, đã dẫn đến sự phản đối từ các tổ chức quốc tế cổ võ cho quyền tự do báo chí. Các nhóm này cáo buộc chính phủ Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch siết chặt sự kiểm soát đối với hoạt động truyền thông.

Ông Trình Tường, một thông tín viên làm việc cho nhật báo Straits Times của Singapore, đã bị kết tội cung cấp các bí mật quốc gia cho một tổ chức mà chính phủ Trung Quốc nói là có liên quan với các cơ quan tình báo Đài Loan.

Ông Tường bị các nhân viên Trung Quốc bắt hồi năm ngoái trong tỉnh Quảng Đông. Theo lời vợ ông thì ông đến đó để thu thập các tài liệu liên quan đến ông Triệu Tử Dương một đảng viên đảng Cộng Sản quá cố bị khai trừ ra khỏi đảng năm 1989 vì có các quan điểm cấp tiến.

Hội Ký Giả ở Hong Kong là tổ chức đầu tiên đã lên tiếng phản đối bản án của ông Trình Tường vào hôm nay. Chủ tịch của tổ chức này bà Serenade Woo nói với đài VOA rằng bản án đã chuyển đi một thông điệp là sẽ không có khoan nhượng đối với tất cả các ký giả hành nghề ở hoa lục. Sau đây là lời bà Woo.

Bản án đã tạo một ấn tượng đáng sợ đối với người làm báo, dù họ từ Hong Kong hay ngay cả từ các nước ngoài đến, vì theo luật lệ của Trung Quốc, định nghĩa về nhóm từ “bí mật quốc gia” rất mơ hồ. Vì vậy khi hành nghề ở hoa lục, các ký giả sẽ không biết được loại thông tin nào được xếp vào bí mật quốc gia.

Bà Woo nói rằng trước đây các ký giả ở Trung Quốc thuộc người sắc tộc đến từ các nước khác đôi khi cảm thấy được bảo vệ nhờ hộ chiếu người nước ngoài mà họ cầm trong tay giúp họ có phần ít bị tù tội hơn, nhưng bà nói rằng bản án tòa đưa ra cho ông Trình Tường hôm thứ nay là một tín hiệu cho thấy suy nghĩ này có lẽ không còn hợp thời nữa.

Tuy sinh ra ở Hoa Lục, song ông Trình lại là một cư dân Hong Kong và mang hộ chiếu Anh.

Nhật báo the Strait Times cho biết họ đã yêu cầu nhà chức trách Trung Quốc khoan hồng đối với ông vì sức khỏe của ông không tốt. Các biên tập của nhật báo này cũng nhận định rằng nhà báo kỳ cựu này chưa bao giờ khiến cho họ phải nêu nghi vấn về tính liêm chính và sự thành thạo trong nghề của ông.

Trung Quốc vẫn được xem là nhà tù hàng đầu của các ký giả trên thế giới, với ít nhất là 32 ký giả đang bị giam giữ trong các nhà tù nước này. Những người cổ võ quyền tự do báo chí cáo buộc chính phủ của ông Hồ Cẩm Đào đang tăng cường chiến dịch siết chặt hoạt động truyền thông.

Bản án của ông Trình Tường được đưa ra không đầy một tuần sau khi một tòa án Trung Quốc kết án ông Triệu Nhan, một nhà nghiên cứu của nhật báo the New York Times 3 năm tù. Ông bị tống giam mặt dù có các lời kêu gọi của quốc tế trong đó các phản đối của chính phủ Mỹ, yêu cầu trả tự do cho ông lập tức.

Ông Triệu Nhan bị cáo buộc tội làm gián điệp, tuy nhiên cáo trạng này được hủy bỏ và thay vào đó tòa đã kết án ông vào tội lừa đảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG