Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu tế bào gốc - Ðề tài trong các cuộc bầu cử quốc hội năm nay


Tại Hoa Kỳ, cuộc tranh luận về khía cạnh đạo đức trong vấn đề nghiên cứu tế bào gốc có thể là một đề tài sôi nổi trong các cuộc bầu cử quốc hội năm nay. Lá Thư Mỹ Quốc kỳ này sẽ gửi đến quí thính giả bài viết của Jim Malone. Mời quí vị theo dõi các chi tiết sau đây với Lan Phương.

Tế bào gốc của phôi thai có thể phát triển thành bất cứ loại mô tế bào nào trong cơ thể con người.

Những người ủng hộ việc khảo cứu cho rằng tế bào gốc có tiềm năng giúp chữa trị được các chứng như bệnh lú lẫn của tuổi già, bệnh thần kinh Parkinson và bệnh tiểu đường cũng như một số tật bệnh do chấn thương tủy sống gây nên.

Bà Cody Unser bị một chứng bệnh rất hiếm: Chứng nhiễm trùng tủy sống, và chứng bệnh đã làm bà bị bại liệt.

100 năm trước con người đâu có thể nào bay được. Tất cả những gì tôi muốn hiện nay là có thể đi đứng lại được. Công cuộc khảo cứu về tế bào gốc là giải pháp cho vấn đề của tôi. Đừng để cho tôi và nhiều người khác đang phải chịu thống khổ vì bệnh tật chờ đợi thêm nữa.

Những người ủng hộ cổ võ cho việc mở rộng cuộc khảo cứu tế bào gốc lấy từ phôi thai vì qua các cuộc thí nghiệm khoa học người ta thấy chúng thích ứng dễ dàng hơn là các tế bào gốc lấy từ những người trưởng thành.

Nhưng những người chống đối phản bác lại cho rằng hủy diệt các phôi thai để lấy tế bào gốc dùng cho việc khảo cứu là điều vô đạo đức, vì theo họ, phôi thai là hình thức đầu tiên của đời sống con người.

Và quả tình, vấn đề lấy tế bào gốc từ phôi thai để nghiên cứu đã là đối tượng đầu tiên của hành động phủ quyết của tổng thống Bush về một dự luật của quốc hội. Trong tháng 7 tổng thống đã phủ quyết dự tính của các nhà làm luật muốn hủy bỏ những hạn chế đối với tiền tài trợ của liên bang dành cho cuộc khảo cứu về tế bào gốc.

Thử thách trong thời đại mới của chúng ta là làm sao sử dụng ï được những tiến bộ của khoa học để giảm bớt những thống khổ cho nhân loại mà không chấp nhận những lề lối chữa trị vi phạm đến phẩm giá của con người.

Theo tổng thống Bush thì số tế bào gốc đã có sẵn được dành cho cuộc khảo cứu với tiền tài trợ của liên bang là đủ, và rằng những người đóng thuế không nên ủng hộ cho việc mở rộng thêm công cuộc khảo cứu số phôi thai thặng dư tại các bệnh viện, cho dù người ta tính vứt bỏ những phôi thai đó.

Tổng thống Bush nhất định giữ nguyên lập trường của ông, ngay cả khi mà những nhà lập pháp nổi tiếng của đảng Cộng Hòa cũng chống lại ông trong vấn đề này. Trong số này có lãnh tụ đảng Cộng Hòa tại thượng viện, nghị sỹ Bill Frist đại diện bang Tennessee và là một bác sỹ giải phẫu tim cũng như cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan mà trước kia phu quân của bà, cựu tổng thống Ronald Reagan, đã là nạn nhân của chứng bệnh lú lẫn Alzheimer của tuổi già.

Các nhà phân tích thời cuộc tin rằng vấn đề nên hay không nên tài trợ cho công cuộc khảo cứu tế bào gốc có thể có một số ảnh hưởng đến cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 khi phe Cộng Hòa cố gắng giữ thế đa số ở cả thượng lẫn hạ viện.

Ông John Fortier làm việc cho học viện American Enterprise tại thủ đô Washington, chuyên theo dõi các vấn đề chính trị của Hoa Kỳ, lên tiếng về những điều sẽ có thể diễn ra:

Có những người chống phá thai ủng hộ cho tổng thống Bush, và họ có thể giúp cho các ứng viên tại một số những đơn vị bầu cử ủng hộ đảng Cộng Hòa. Nhưng ở một số các đơn vị bầu cử của các bang vùng đông bắc, đa số cử tri nghiêng về phe Dân Chủ thì đề tài này lại có thể thu hút cử tri tại những đơn vị nơi mà cử tri còn lưỡng lự hay có quan điểm ôn hòa. Đó là những nơi mà phe Cộng Hòa sẽ gặp khó khăn vì đề tài này.

Các nhóm bảo thủ có lập trường chống đối trong những vấn đề xã hội như hôn nhân giữa những cặp đồng tính luyến ái và phá thai hy vọng sẽ nắm lấy vấn đề tế bào gốc để cổ võ thêm phe cử tri bảo thủ đi bầu trong tháng 11.

Ông Stuart Rothenberg xuất bản một tờ tin thư chính trị độc lập trong vùng thủ đô Washington đưa ý kiến:

Đây là một trong những cuộc bầu cử mà vào lúc này phe Dân chủ cảm thấy lạc quan và có những dấu hiệu ban đầu cho thấy phe Cộng Hòa khá bi quan.

Phe Dân Chủ tin rằng lập trường của họ ủng hộ cho việc nghiên cứu tế bào gốc sẽ hấp dẫn được các cử tri độc lập và lôi cuốn được ngay cả các cử tri Cộng Hòa ôn hòa có lập trường bất đồng ý kiến với tổng thống Bush trong cuộc tranh luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG