Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi tăng cường kiểm soát biên giới trong nỗ lực ngăn chặn cúm gia cầm


Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi các chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát biên giới trong nỗ lực ngăn chặn cúm gia cầm vào nước.

Báo Người Lao Động hôm thứ tư cho biết, trong một điện khẩn gửi chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh hôm thứ ba, thủ tướng Việt Nam yêu cầu các chính quyền địa phương “tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, dọc biên giới.”

Báo này nói rằng Thủ tướng Việt Nam cũng yêu cầu “xử lý nghiêm trị đối với trường hợp nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm.”

Báo này trích thuật một báo cáo của Bộ Thương mại nói rằng “do lợi nhuận quá lớn, hàng ngày tại khu vực biên giới.., gia cầm vẫn tràn vào Nội địa.”

Bản tin của AP ghi nhận Việt Nam chưa báo cáo về vụ bột phát cúm gà nào trong đàn gà vịt và chưa có ca lây nhiễm nào nơi người tính từ tháng 11 năm ngoái, nhưng các giới chức đã cảnh báo rằng Việt Nam vẫn còn đứng trước nguy cơ cao bệnh này tái phát bởi vì đã có những ca tái phát bệnh được báo cáo trong những tuần lễ vừa qua ở Trung quốc, Lào, Campuchia, nằm giáp ranh với Việt Nam.

Báo Người Lao Động trích thuật lời thứ trưởng bộ Nông nghiệp Bùi Bá Bỗng tuyên bố tại một một cuộc họp về cúm gia cầm rằng “Dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại ở Việt Nam chỉ còn là vấn đề thời gian.” Ông Bỗng nói thêm rằng cuộc chiến đấu chống dịch bắt đầu vào giai đoạn cam go, tuy ông không nói rõ chi tiết.

Ông Bỗng cho biết chính phủ sẽ thành lập đội đặc nhiệm chống dịch trên cả nước để khi phát hiện ổ dịch sẽ tập trung lực lượng xử lý nhanh.

Báo này cũng trích thuật lời thứ trưởng nông nghiệp Việt Nam cho biết ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ kiến nghị chính phủ có chế độ khen thưởng người dân khai báo dịch là 500,000 đồng một lần để khuyến khích người dân khai báo dịch.

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, virut H5N1 gây bệnh cúm gia cầm đã làm ít nhất 141 người thiệt mạng trên toàn thế giới kể từ khi bệnh phát tác trong đàn gà vịt ở châu Á vào cuối năm 2003, trong đó có 46 người ở Indonesia, và 42 người ở Việt Nam.

Đa số người bị nhiễm virut sau khi tiếp xúc với gà vịt bị bệnh, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng virut có thể đột biến thành một hình thức lây lan dễ dàng từ người này qua người khác và có thể châm ngòi cho một cơn đại dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG