Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm một cách đột ngột


Nền kinh tế Việt Nam đang vấp phải một trở ngại gây kinh động trong các giới chức chính quyền và cộng đồng kinh doanh. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế giảm sút một cách đột ngột sau khi tăng liên tục suốt một thập niên vừa qua.

Bài viết của tờ Straits Times ghi nhận rằng nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng gấp đôi trong 10 năm vừa qua, và chính phủ Việt Nam được khen ngợi là đã áp dụng các biện pháp cải cách. Việt Nam đã trở thành con cưng của cộng đồng kinh doanh và nhiều người tin rằng tỷ lệ tăng trưởng 8% trong năm nay là còn dè dặt vì họ trông đợi tỷ lệ còn cao hơn thế.

Vì vậy mà chiều hướng đi xuống của tỷ lệ tăng trưởng đã làm nhiều người ngạc nhiên, nhất là trong lúc nền kinh tế Việt Nam vẫn còn được sự trợ giúp đáng kể của các tổ chức cấp viện quốc tế như Ngân hàng Phát triển Á Châu.

Không ai trong chính phủ cũng như trong khu vực tư nhân biết được chính xác tại sao tỷ lệ tăng trưởng lại sụt xuống mức chỉ có 7,4%.

Nhưng Cục Thống kê Việt Nam đã xác nhận con số đó. Bộ Kế Hoạch và Đầu tư tiết lộ rằng chỉ có hai khu vực đạt được các mức tăng trưởng dự kiến là công nghiệp và xây dựng.

Ông Steve Parker, một cố vấn về chính sách kinh tế làm việc cho Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, tức USAID ở Hà Nội tỏ ý ngạc nhiên về con số đó. Ông nói rằng hàng xuất khẩu nhanh, đầu tư vào nước cũng nhanh, cho nên không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, vẫn có một số người tỏ vẻ quan tâm. Giám đốc điều hành Phòng thương mại Mỹ ở Hà Nội, ông Adam Sitkoff nói rằng nhiều người lấy làm lo ngại về mức độ tham nhũng, sự thiếu tiến bộ trong việc xúc tiến các dự án hạ tầng cơ sở, cấu trúc thuế khoa bất thường, quan liêu và hối lộ.

Theo ông, tuy kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá tốt, một số người cho rằng lẽ ra phải tăng trưởng nhanh hơn, vì Việt Nam có thể đạt được hiệu quả tốt hơn thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG