Đường dẫn truy cập

Thái Lan đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm


Bộ y tế Thái Lan đã công bố nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm. Phóng viên Barry Newhouse của đài VOA tại Bangkok tường trình rằng các giới chức từ những tỉnh có nguy cơ cúm gia cầm đã hội họp tại Bangkok để thảo luận về những chiến lược mới chống bệnh này.

Các giới chức y tế Thái Lan nói rằng kế hoạch gồm 3 phần sẽ tăng cường công tác khám phá, chữa trị và giới hạn bệnh cúm gia cầm. Hôm nay, các giới chức Thái Lan đã làm việc để cải thiện phương cách thu thập mẫu bệnh phẩm từ những gà vịt, chim chóc và người để thử nghiệm. Họ cũng thảo luận về việc tiêu chuẩn hóa cách thức chữa trị các bệnh nhân bị nghi là nhiễm virut H5N1, để bác sĩ biết khi nào thì phải dùng những thứ thuốc chống virut, như thuốc Tamiflu.

Tuy nhiên, một mối lo ngại lớn là thuyết phục dân chúng tuân theo những đường hướng chỉ đạo gắt gao của chính phủ để ngăn chặn những vụ bộc phát nơi gia cầm.

Ông Thawat Suntrajarn, giám đốc khoa kiểm soát dịch tễ của Thái Lan, nói rằng các nhân viên y tế sẽ khuyến khích giới chức địa phương công khai bêu xấu những người phạm luật.

Chúng ta phải dùng những biện pháp xã hội, chẳng hạn như những sự trừng phạt của cộng đồng đối với những người phạm luật.

Các luật lệ này bao gồm việc tức khắc thông báo cho giới chức chính phủ biết khi nào tìm thấy gia cầm bị bệnh, cấm chuyên chở gia cầm bị bịnh, và cấm bán hay tiêu thụ gia cầm bị bệnh.

Ông Thawat nói rằng phần đông dân chúng Thái Lan biết phải làm gì khi có một vụ bộc phát cúm gia cầm, nhưng một số người bỏ qua những đường hướng chỉ đạo bằng cách che dấu gia cầm bị bệnh, hay tiêm chủng gia cầm một bách bất hợp pháp. Ông nói:

Tôi cho rằng việc tiêm chủng gia cầm có thể là để che đậy những triệu chứng của bịnh cúm gia cầm.

Tổ chức y tế thế giới đã ca ngợi Thái Lan về những nỗ lực chống bệnh cúm gia cầm, và trong 7 tháng nước này không có một vụ người mắc bệnh cúm gia cầm. Tuy nhiên, virut H5N1 đã trở lại và làm 2 người bị thiệt mạng trong hai tuần lễ vừa qua.

Chính phủ đã công bố 29 trong số 76 tỉnh của Thái Lan là những khu vực bị tai họa cúm gia cầm, và tháo khoán ngân khoản để giết gia cầm bị nhiễm bệnh.

Tại Indonesia, các giới chức trong tuần này báo cáo rằng có một thiếu nữ bị chết vì virut H5N1, khiến cho tổng số người chết vì bệnh này lên đến 44 người.

Tổ chức y tế thế giới loan báo có hơn 135 người chết vì virut H5N1 kể từ năm 2003, trong số khoảng 235 ca bệnh.

Virut H5N1 đã giết hại hàng chục triệu gà vịt, ngỗng và các loài chim tại Châu Á, Châu Âu và Châu Phi trong 3 năm qua. Hầu hết các bệnh nhân đều lây nhiễm từ gia cầm bị bệnh. Các chuyên gia y tế lo ngại rằng những vụ bộc phát virut này có thể lây lan sang người và gây nên một đại dịch toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG