Đường dẫn truy cập

Israel xem xét việc mở rộng các cuộc tấn công vào Libăng


Chiến đấu cơ của Israel hôm nay thực hiện các cuộc không kích dữ dội xuống khu vực ngoại ô thủ đô Beirut ở nam bộ Liban làm thiệt mạng ít nhất 14 người.

Vụ oanh kích diễn ra một ngày sau khi 15 người Israel thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng rocket của Hezbollah. Đó là ngày Israel bị tổn thất nhân mạng nặng nề nhất trong gần một tháng giao tranh.

Hôm nay Hezbollah lại bắn rocket vào bắc bộ Israel làm cho ít nhất 2 người bị thương. TTV Jim Teeple của đài VOA tường trình từ Jerusalem rằng hôm nay giới chức lãnh đạo hàng đầu của Israel họp để thảo luận xem có nên nới rộng thêm các vụ oanh kích và hành quân trên bộ hay không.

Nội các Israel hôm nay họp để thảo luận về tình hình Liban. Báo chí Israel tường thuật rằng các nhà hoạch định kế hoạch của quân đội xin phép Thủ tướng Ehud Olmert cho phép họ mở rộng các mục tiêu nhắm vào các cơ sở hạ tầng chủ yếu của Liban.

Các bộ trưởng trong nội các cũng thảo luận đề nghị binh sĩ Israel tiến xa hơn về phía bắc Liban, đến khu vực sông Litani, khoảng 20 kilomét trên lãnh thổ của Liban. Đây là đề nghị được bộ trưởng Nông nghiệp Shalom Simhon ủng hộ.

Ông Simhon nói rằng quân đội Israel cần phải tiến xa hơn về phía bắc Liban để tiêu diệt khả năng phóng rocket của Hezbollah, một hành động mà theo ông là đã làm tê liệt cuộc sống tại bắc bộ Israel.

Hiện Israel có khoảng 10000 binh sĩ bên trong lãnh thổ Liban nhưng cho đến nay vẫn chưa giảm thiểu đáng kể các vụ phóng rocket của Hezbollah, ngày càng gia tăng trong thời gian qua .

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Condoleezza Rice, kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhanh chóng biểu quyết một bản dự thảo nghị quyết để chấm dứt các hành động thù nghịch. Bản nghị quyết này cho phép Israel đáp ứng nếu bị các phần tử chủ chiến Hezbollah tấn công cũng như được phép để các lực lượng của Israel đóng bên trong lãnh thổ Liban cho tới khi các binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế được bố trí trong khu vực.

Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Israel là ông Yigal Palmor thì chỉ có lực lượng binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế mới có thể chấm dứt được cuộc khủng hoảng hiện nay:...

Liban kông có khả năng kiểm soát Hezbollah vì chính quyền trung ương nước này quá yếu. Họ cần phải được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, và của Hội đồng bảo an Liên hiêp quốc, không phải chỉ bằng lời nói mà thôi, mà phải bằng hành động. Điều đó có nghĩa là một lực lượng quân sự quốc tế phải được bố trí ở bất cứ chỗ nào cần tới họ tại nam bộ Liban, hay dọc theo biên giới giữa Liban với Sirie để giúp quân đội và cảnh sát Liban thực thi luật pháp.

Các nhà lãnh đạo Liban đã tuyên bố kế hoạch của Liên hiệp quốc không chấp nhận được vì kế hoạch này cho phép binh sĩ Israel trú đóng bên trong lãnh thổ Liban cho tới khi lực lượng gìn giữ hòa bình được bố trí. Các giới chức Liban yêu cầu Liên hiệp quốc buộc binh sĩ Israel phải rời khỏi Liban ngay tức khắc khi một hiệp định ngưng bắn có hiệu lực.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Ả Rập hôm nay họp tại Beirut và mọi người trông đợi họ sẽ đưa ra lờiï ủng hộ mạnh mẽ đối với yêu cầu của Liban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG