Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ukraina hoãn biểu quyết về việc ông Viktor Yanukovich được đề cử làm thủ tướng


Quốc hội Ukraina hôm nay hoãn lại cho tới thứ sáu cuộc biểu quyết về việc ông Viktor Yanukovich được đề cử vào chức thủ tướng. Các giới chức quốc hội cho hay việc đình hoãn là cần thiết để các đảng hậu thuẫn cho ông Yanukovich đúc kết thỏa thuận về việc thành lập một liên minh cầm quyền, bao gồm những người ủng hộ Tổng thống Viktor Yushchenko.

Sáng nay, tổng thống Yushchenko đã trình lên quốc hội việc đề cử này trong khi thừa nhận rằng quyết định của ông sẽ khiến cho những người ủng hộ ông cảm thấy bất bình.

Nhưng ông nói thêm rằng đây chính là một cơ hội quí giá để đoàn kết đất nước. Ông Yushchenko và ông Yanukovich là đối thủ của nhau trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2004. Cuoc đầu phiếu có nhiều tai tiếng này đã làm bùng ra cuộc cách mạng Cam đưa ông Yushchenko lên nắm quyền.

Việc ông Yanukovich được đề cử vào chức thủ tướng tạo ra một liên minh giữa phe thân Tây phương của tổng thống Yushchenko với Đảng Khu vực có chủ trương thân Nga của ông Yanukovich.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Yushchenko và ông Yanukovich đã ký kết một tuyên bố cam kết hậu thuẫn cho các mục tiêu về chính sách đối ngoại của Ukraina hiện nay.

Tuyên bố này có đoạn nói rằng việc Ukraina gia nhập liên minh Nato, một mục tiêu chính của tổng thống Yushchenko, sẽ được quyết định thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Ngoài ra, thỏa thuận này còn ấn định tiếng Ukraina là ngôn ngữ chính thức duy nhất, nhưng cũng bảo đảm quyền xử dụng tiếng Nga và các ngôn ngữ khác của những nhóm người thiểu số.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG