Đường dẫn truy cập

Công việc làm ăn của người Việt ở Cộng hòa Czech ngày càng trở nên nguy hiểm


Những sự kiện gần đây cho thấy, công việc làm ăn thường nhật của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc càng ngày càng trở nên nguy hiểm. Cuối tuần qua, ngay giữa ban ngày và thứ bảy và ngay tại trung tâm thành phố Kdyne, một thành phố nhỏ nằm phía tây Tiệp, một phụ nữ Việt Nam đã bị một kẻ lạ mặt đâm chết ngay tại trong của hàng của mình, trong lúc đang bán hàng.

Theo lời nhân viên cảnh sát, nạn nhân đã bị thủ phạm đâm 6 nhát dao vào ngực và bụng. Thủ phạm bỏ chạy, trong tay vẫn còn dao và nhiều dấu vết trên người, cảnh sát đang truy lùng thủ phạm gắt gao.

Khi các nhân viên cứu thương đến thì người bán hàng Việt Nam đã tắt thở và bác sĩ chỉ còn biết xác nhận tử vong mà thôi.

Dân chúng trong vùng thực sự bị sốc vì đây là vụ án xảy ra giữa ban ngày ban mặt, ngay tại quảng trường trung tâm thành phố, hơn nữa cách đồn cảnh sát chỉ có vài chục mét. Hầu hết những người dân xung quanh đều cho rằng đây là một vụ giết người cướp của. Những người dân đi qua lại đều xác nhận có lẽ thủ phạm muốn cướp tiền hoặc lấy rượu hay thuốc lá, là những mặt hàng có bày bán trong cửa hàng.

Đó cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cướp của trong cộng đồng người Việt Nam thời gian gần đây. Cần phải nói thêm, một hai năm trở lại đây, người Việt Nam tại những quốc gia Đông Âu cũ, tuy vẫn buôn bán kinh doanh các loại mặt hàng tiêu dùng thường nhật, nhưng cảnh sớm khuya ra chợ đã không còn nữa. Phần lớn khi người kinh doanh đã có một chút vốn liếng đều mua hay thuê lại cửa hàng trong phố để kinh doanh. Có cửa hàng kinh doanh là mơ ước của nhiều người, vừa ấm áp trong những ngày đông giá, lại tiện lợi, không phải mang hàng đi về nhiều hàng ngày, vì vậy sau một thời gian lăn lộn người các chợ lộ thiên, nay ở những thành phố nhỏ hay thậm chí trong trung tâm Praha, những cửa hàng kinh daonh của người Việt Nam không phải là hiếm. Thế nhưng đó cũng là những mục tiêu của những kẻ cướp của giết người. Cách đây hơn một tuần, một người Việt Nam khác cũng đã bị đâm chết khi có hai kẻ cướp lẻn vào cửa hàng ban đêm khi định ăn trộm. Cửa hàng này đã bị cạy khóa nhiều lần nên chủ nhân quyết địhnh đã ngủ lại cửa hàng để trông coi và không ngờ khi kẻ trộm tới thì bị đâm chết, trong khi đó, khi bị bắt kẻ cướp đã khai chỉ lấy đi có hai áo thun mà thôi. Cũng vậy với vụ án mới xảy ra tại Kdyn, chủ cửa hàng cho hay, đây không phải là lần đầu tiên họ bị cướp.

Theo chủ nhân khi nói chuyện với giới báo chí, cửa hàng của ông ta đã bị trấn lột nhiều lần, và không phải chỉ ở tiệm này mà hầu hết các tiệm người Việt khác trong thành phố cũng bị tình trạng tương tự. Ông cũng lo ngại kẻ cướp sẽ còn quay trở lại nữa.

Cũng liên quan đến thân phận người Việt, theo tin mới nhất, ngày 2 tháng 8 vừa qua, đã có 5 người Việt Nam thiệt mạng trong một cuộc rượt bắt bằng xe ô tô với cảnh sát tại Cộng hòa LB Đức ở gần huyện Dahme-Spreewald.

Con số người thiệt mạng là 6 người, trong đó có một người Séc. Ngoài ra còn hai người khác bị thương nặng. Theo tin tức từ cảnh sát Đức thì đây là xe chở người Việt Nam vượt biên trái phép và khi thấy cảnh sát rượt đuổi đã có tình chạy trốn, vì vậy tốc độ xe đã lên tới 180 km/giờ. Tài xế đã không làm chủ được tay lái nên xe văng khỏi đường và đập vào mấy cây bên vệ đường xẻ làm đôi. Cảnh sát đã theo dõi xe này từ trước đó.

Một trong số nạn nhân tử vong đang bị điều tra về tội đưa người vượt biên trái phép. Cảnh sát Cộng hòa LB Đức cũng cho hay, nếu xác định được rõ ràng đó là những người vượt biên trái phép, họ sẽ truy tố cả hai người còn sống mặc dù đang bị thương nặng khép vào tội vi phạm luật ngoại kiều và đường biên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG