Đường dẫn truy cập

Israel gia tăng các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hezbollah tại Libăng


Israel gia tăng các cuộc oanh kích và bắn trọng pháo vào các mục tiêu Hezbollah tại Libăng hôm nay, một ngày sau khi bị thương vong nặng trong một cuộc giao tranh để dành quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược ở Nam bộ Libăng. Phóng viên Jim Teeple của đài VOA tường thuật rằng bộ an ninh Israel sẽ họp hôm nay và chắc sẽ chấp thuận việc mở rộng chiến dịch oanh kích và tấn công trên bộ tại Libăng.

Các chiến đấu cơ của Israel đã tấn công nhiều mục tiêu trên khắp Libăng hôm nay, kể cả đường sá, nhà cửa và một căn cứ quân sự của Libăng. Trên bộ, binh sĩ Isrel được yểm trợ bằng hỏa lực trọng pháo đang tiếp tục nỗ lực của họ để chiếm quyền kiểm soát thị trấn Bint Jbail, nằm cách biên giới 4 kilomet bên trong lãnh thổ Libăng. Hôm nay, du kích quân Hezbollah tiếp tục nã rocket vào các thị trấn ở bắc bộ Israel.

Hôm thứ tư, 9 binh sĩ Israel đã bị thiệt mạng, và ít ra là 25 người bị thương trong cuộc giao tranh để dành thị trấn Bint Jbail.

Các tư lệnh quân đội Israel nói rằng chiến dịch của họ sẽ kéo dài thêm nhiều tuần lễ nữa. Thiếu tướng Alon Fridman nói rằng lực lượng của ông sẽ chiến đấu cho đến khi nào hoàn tất sứ mạng của họ.

Tướng Fridman nói rằng ông hy vọng binh sĩ của ông sẽ có thể giảm thiểu hỏa lực rocket của Hezbollah trong vài ngày tới.

Mục tiêu quân sự nguyên thủy của Israel là thiết lập một khu an ninh bề ngang rộng 1 kilomet bên trong lãnh thổ Libăng.

Ông Yigal Palmor, một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Israel, nói rằng một khu an ninh sẽ ngăn không cho Hezbollah mở những cuộc tấn công ngang qua biên giới, là sự cố xảy ra vào ngày 12 tháng 7 và gây ra cuộc giao tranh hịên nay. Ông nói:

Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không để cho bất cứ một tay súng Hezbollah hay người nào làm việc cho Hezbollah đến gần biên giới. Chúng tôi sẽ nói rõ cho dân địa phương biết rằng sẽ có một giải đất rộng 1 kilomet dọc theo biên giới, nơi mà không một tay súng Hezbollah nào được phép tiến vào, và nếu họ bước vào khu này thì họ sẽ bị bắn.

Các giới chức Israel nói rằng một khu an ninh dọc theo biên giới có thể được dùng làm một khu trái độn cho đến khi nào lực lượng quốc tế duy trì hòa bình được bố trí ngang qua một khu vực rộng hơn ở nam bộ Libăng. Lực lượng duy trì hòa bình sẽ giúp quân đội Libăng bố trí trong khu vực này và ngăn không cho phe chủ chiến Hezbollah trở lại vùng này.

Tại một cuộc họp ở Roma hôm thứ tư, các nhà ngoại giao của Trung Đông, Liên hiệp châu Âu và Hoa kỳ đã đồng ý về nhu cầu có một lực lượng quốc tế duy trì hòa bình, nhưng đã không có biện pháp nào để thi hành điều này.

Cuộc họp đã kết thúc với các nước tham dự đồng ý về nhu cầu có một lịnh ngưng bắn lâu dài và bền vững. Các nước Trung Đông và một số thành viên của liên hiệp châu Âu tại cuộc hội nghị đã kêu gọi ngưng bắn tức khắc tại Libăng, nhưng đã bị ngoạoi trưởng Hoa kỳ Condolezza chống đối. Bà Rice nói rằng sự hiện diện của phe Hezbollah ở nam bộ Libăng cần phải được hạn chế trước khi một lịnh ngưng bắn được thực thi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG