Đường dẫn truy cập

Pháp kêu gọi ngừng bắn


Chính phủ Pháp lại đưa ra lời kêu gọi ngưng bắn ngay tức khắc trong vụ xung đột giữa Israel và phe Hezbollah ở Li Băng. Phát biểu tại Paris, tổng thống Jacques Chirac hối thúc Liên hiệp Châu Âu phái Ủy viên đối ngoại Javier Solana đến Trung Đông để thuyết phục các phe liên hệ ngưng bắn.

Lời kêu gọi này được đưa ra hôm nay trong lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice chuẩn bị thảo luận về vụ khủng hoảng Trung Đông tại một hội nghị ở New York với một phái đoàn Liên hiệp quốc trở về sau chuyến công tác để thẩm định tình hình ở Israel và Li băng.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết ngoại trưởng Rice dự trù đến Trung Đông vào tuần tới. Tuy nhiên, đại sứ Hoa kỳ tại Israel hôm nay tuyên bố rằng ngưng bắn vào lúc này là quá sớm. Ông Rick Jones nói rằng chừng nào mà phe Hezbollah còn bắn rockét vào Israel thì Israel còn phải tiếp tục tấn công Hezbollah.

Hôm qua, bà Rice đã thảo luận với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan, là người đã kêu gọi Israel và phe Hezbollah thực hiện một cuộc ngưng bắn ngay tức khắc.

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng bảo an, Tổng thư ký Annan nói rằng vụ tấn công gây hấn của Hezbollah hôm 12 tháng 7 đã làm bùng ra vụ khủng hoảng hiện nay. Mặc dầu vậy ông cũng lên án điều mà ông gọi là phản ứng thái quá của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG