Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush lo ngại về vụ Israel ném bom sân bay Beirut


Tổng Thống Bush nói rằng ông lo ngại việc Israel đánh bom ở sân bay Beirut có thể làm suy yếu chính phủ Libăng. Ông Bush ủng hộ quyền tự vệ của Israel và ông cũng gọi điện thoại cho Tổng Thống Syria Bashar al-Assad để trao đổi về vấn đề thả những binh sĩ Israel đã bị bắt cóc.

Phóng viên VOA ở Tòa Bạch Ốc Scott Steams có bài tường thuật gởi về từ Đức, nơi đây Tổng Thống Bush sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ Tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Bush nói rằng nhóm Hồi giáo cực đoan Hezbollah đã sử dụng bạo lực bắn tên lửa vào Israel và bắt cóc 2 binh sĩ Israel.

Trong khi nhấn mạnh rằng Israel có quyền tự vệ trước những cuộc tấn công như thế, ông Bush cũng bày tỏ sự lo ngại về việc Israel ném bom sân bay Beirut và những tác động của nó đối với chính phủ của Thủ tướng Fuad Siniora.

Mối lo ngại lớn nhất của tôi là không biết những biện pháp áp dụng có sẽ làm yếu chính phủ của Thủ Tướng Siniora hay không. Nền dân chủ ở Libăng là một phần quan trọng trong nền tảng hòa bình của khu vực.

Tổng thống Bush nói rằng cộng đồng quốc tế đã và đang cố gắng để khuyến khích tân chính phủ dân chủ của Libăng và ngăn chận sự can thiệp của Syria vào nước này.

Ông nói rằng chính phủ ở Damascus là một phần của vấn đề và phải có trách nhiệm tìm kiếm một giải pháp.

Syria phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này. Syria là nhà của cánh Hồi giáo cực đoan Hamas. Hezbollah cũng hoạt động một các tích cực ở Syria. Sự thật của vấn đề này là, nếu chúng ta thật sự muốn tình hình được yên ổn thì những bính lính phải rút về, và Tổng thống Assad phải chứng tỏ vai trò lãnh đạo của mình trong tiến trình hòa bình.

Tổng thống Bush đã trả lời các câu hỏi của các phóng viên tiếp sau cuộc gặp với lãnh đạo Đức. Nữ Thủ Tướng Merkel được hỏi về những chỉ trích của Pháp rằng việc Israel thả bom ở sân bay Beirut là không tương xứng với việc đáp ứng lại việc bắt cóc các binh sĩ.

Qua người phiên dịch, bà Merkel nói rằng việc đột kích qua biên giới vào lãnh thổ Israel đã làm gia tăng bạo lực. Bà Merkel nói rằng những vụ bắt cóc binh sĩ như thế này là điều không thể chấp nhận được. Và các phe lien hệ trong vụ xung đột này, dĩ nhiên, phải dùng những biện pháp thích ứng. Nhưng bà không thích pha trộn những nguyên nhân và hậu quả của một hành động.

Nữ thủ tướng Merkel kêu gọi trả tự do cho các binh sĩ Israel và kêu gọi mọi phe liên hệ nên ngưng những hành vi bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG