Đường dẫn truy cập

Tiểu sử tân thủ tướng Ðông Timor, Jose Ramos Horta


Tân Thủ Tướng Đông Timor, ông Jose Ramos Horta, là một nhân vật quan trọng trong cuộc tranh đấu giành độc lập cho Đông Timor thoát khỏi ách cai trị của Indonesia.

Sống lưu vong trong hơn hai thập niên, ông Ramos Horta đã được trao tặng giải Nobel hòa bình cao quý, năm 1996, vì những hoạt động của ông ở nước ngoài để góp phần vào công cuộc giành độc lập cho Đông Timor, cũng như chống lại cuộc chiếm đóng tàn bạo của Indonesia.

Một thời gian ngắn sau khi đi lưu vong năm 1975, ông Ramos Horta đã tới New York, và tại đó ông đã trở thành người trẻ tuổi nhất lên diễn đàn tại Hội Đồng Bảo An để điều trần về tình cảnh của quê hương ông.

Bài điều trần của ông đã thành công, và Hội Đồng Bảo An đã thông qua một nghị quyết đòi Indonesia phải rút khỏi Đông Timor và cho Đông Timor được quyền tự quyết. Indonesia đã không đếm xỉa tới nghị quyết này.

Sau khi Đông Timor bỏ phiếu chọn tách ra khỏi Indonesia để độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý năm 1999, ông Ramos Horta đã phục vụ trong các chức vụ Bộ Trưởng Ngoại Giao và Bộ Trưởng Quốc Phòng của nước Đông Timor mới, được quốc tế công nhận là một quốc gia độc lập năm 2002.

Ông Ramos Horta sinh năm 1949 trong một gia đình mà mẹ là người Timor và cha là người Bồ Đào Nha. Ông đậu bằng Thạc sĩ khoa hòa bình học tại Trường Đại Học Antioch ở Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG