Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp và Anh trình dự thảo nghị quyết về vấn đề Bình Nhưỡng lên HÐBA


Hoa Kỳ, Nhật Bản, các nước Anh và Pháp đã trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc một dự thảo nghị quyết có tính ràng buộc pháp lý, áp đặt các biện pháp cấm vận kinh tế để trừng phạt Bình Nhưỡng về quyết định cho phóng thử 6 phi đạn trong tuần.

Trung Quốc và Nga, 2 nước thành viên Hội Đồng Bảo An có quyền phủ quyết, đã vận động để giảm thiểu sự quyết liệt trong những lời lẽ được dùng trong dự thảo nghị quyết. Thế nhưng Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton, nói rằng trong nội bộ Hội Đồng Bảo An, mức ủng hộ dành cho dự thảo nghị quyết mới công bố đã vượt trội.

Dự thảo nghị quyết mới kêu gọi các nước thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hãy ngăn chận việc chuyển giao cho Bắc Triều Tiên bất cứ vật liệu nào có thể được sử dụng để chế tạo phi đạn hoặc các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Dự thảo nghị quyết còn chỉ thị Bắc Triều Tiên phải lập tức ngưng phát triển, triển khai và thử phi đạn đạn đạo, đồng thời phải trở lại tham gia cuộc hòa đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của họ.

Cuộc biểu quyết về dự thảo nghị quyết liên hệ sẽ khởi sự sớm, vào ngày thứ Bảy.

Phát biểu với các ký giả trước đó tại cuộc họp báo ở Chicago, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố ông vẫn muốn tìm một giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng đòi Nhật Bản phải lập tức tháo gỡ những biện pháp cấm vận mà Tokyo cho áp dụng đối với Bình Nhưỡng sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện các vụ phóng phi đạn.

Một đặc sứ Bắc Triều Tiên tại Nhật Bản, ông Song Il Ho, tuyên bố nước ông sẽ trả đũa bằng những biện pháp mạnh, nếu Nhật Bản không tháo gỡ các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG