Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng này


Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleeza Rice, có phần chắc sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng này để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của tổng thống George W Bush vào tháng 11.

Theo tin của Tân hoa xã, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Văn Bàng cho báo Lao động biết như thế hôm thứ ba nhân dịp Lễ Độc lập 4 tháng 7 của Mỹ. Theo lời ông Bàng, ngoại trưởng Rice có khả năng đến thăm Việt Nam lần đầu tiên vào cuối tháng 7.

Ông nói thêm rằng vì chuyến đi của bà Rice có thể diễn ra trong thời điểm quốc hội Mỹ bỏ phiếu dành qui chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam vào cuối tháng 7, giới hữu trách Việt Nam “sẽ chuẩn bị đón Ngoại trưởng Mỹ với tinh thần hữu nghị nồng nhiệt và có những Nội dung thiết thực.”

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng tổng thống Bush sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11 tới đây nhân dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức tại Hà Nội. Trong khi đó, dự luật dành qui chế PNTR cho Việt Nam đã được đề xuất tại quốc hội Mỹ hôm 13 tháng 6. Một số các nhà lập pháp Hoa Kỳ hy vọng rằng dự luật này sẽ được thông qua trước khi tổng thống Bush đến Việt Nam, mặc dù một số thành viên khác trong quốc hội muốn liên kết vấn đề này với những tiến bộ của giới hữu trách Hà Nội trong lãnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo.

Theo nhận định của Thứ trưởng Lê Văn Bàng, dư luận nước Mỹ cũng như không khí chính trị xung quanh việc dành qui chế PNTR cho Việt Nam là thuận lợi.

Ông Bàng nói thêm rằng việc giới lãnh đạo ở Washington thực hiện 4 chuyến viếng thăm cấp cao tới Việt Nam trong năm nay – với 2 chuyến đi đã được thực hiện của Chủ tịch Hạ viện hồi tháng tư và Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 5 - là một bằng chứng cho thấy mối quan tâm rất cao của Hoa Kỳ đối với việc phát triển quan hệ với Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG