Đường dẫn truy cập

Cuốn sách cho những bậc làm cha: Sáu bài học cho 6 người con trai


Một người đàn ông ở tiểu bang California xuất thân từ chốn nghèo khó, đã xây dựng được một cơ nghiệp thành công và nuôi 6 người con trai. Ông Joe Massengale vừa viết một cuốn sách đưa ra một vài lời khuyên cho những bậc làm cha. Nhân dịp Father’s Day ở Hoa Kỳ, được định vào ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 dành để ghi ơn những người cha, Câu chuyện phụ nữ xin chọn bài viết của biên tập viên Mike O’Sullivan của đài VOA ghi nhận một vài ý kiến của tác giả cuốn sách này.

Cuốn sách có tựa là “Six Lessons for Six Sons”, xin tạm dịch là “6 bài học cho 6 người con trai.” Tác giả Joe Massengale sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Marshall thuộc tiểu bang Texas. Lúc còn nhỏ, ông đã phải chịu đựng những lời chế giễu của đám trẻ con khác vì ông quá nghèo. Là một người Mỹ da đen, ông còn bị kỳ thị, và có lần đã phải chứng kiến một đám đông dọa giết cha mình. Tuy nhiên, ông đã quyết tâm không trở nên cay đắng và để cho lòng oán hận cản trở mình theo đuổi các ước mơ.

Ông quyết định lên đường qua Los Angeles, là nơi một số anh em của ông đang sinh sống, và đi hỏi mua một vé xe lửa.

“Người bán vé nói giá tiền là 40 đôla 86 xu, và tôi kêu trời. Ông ta đoán chừng là tôi sẽ đổi ý không đi nữa.”

Giá vé đắt đã không khiến ông đổi ý, cũng như tất cả những trở ngại dọc đường.

Tại Los Angeles, ông Joe Massengale làm công việc tỉa cây cùng với những người anh của ông, và sau đó thì quyết định bắt đầu lập cơ sở làm ăn riêng. Cùng với một người bạn, ông đã thuê một chiếc xe tải và đi dọc theo các đường phố, gõ cửa từng nhà một. Ông kể lại:

“Tôi đi gõ cửa từng nhà. Không có cả danh thiếp công ty. Chỉ có nói chuyện với mọi người, nói với họ mình muốn gì. Họ cũng tự tế nói chuyện với mình. Và nếu thuyết phục được họ, thì họ sẽ cho mình việc làm.”

Ông Massengale nói rằng sau khi đi 150 nhà mà không có kết quả, thì hai anh em cuối cùng đã thuyết phục được một người đàn bà chịu cho họ một cơ hội. Cái ngày đầu tiên làm việc đó khởi đầu cho một cơ nghiệp thành công suốt 60 năm.

Về sau, thì ông đã cho in danh thiếp công ty, vạch kế hoạch tiếp thị, và lập quan hệ lâu dài với các khách hàng giầu có, một số là nhân vật nổi tiếng ở Beverly Hills. Nhưng ông nói rằng những khó khăn ban đầu đã dậy cho ông những quy luật mà về sau ông truyền lại cho những đứa con trai, các quy luật về tầm quan trọng của niềm tự tin, sự vững mạnh của cá tính, niềm hãnh diện, sự kiên trì và những đức tính khác.

Những kỷ niệm của ông Massengale được đan với những lời bình của những người con trai ông, và của những người khác nói về những bài học đã được cha ông truyền lại. Cuốn sách có sự đóng góp của cựu vô địch quyền Anh nổi tiếng George Foreman, của người Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên đi lên không gian, ông Guy Bluford, cũng như của nữ tài tử đã đoạt giải Oscar Anjelica Huston và vận động viên thể thao đã đoạt huy chương vàng Rafer Johnson.

Sự nghiệp của Joe Massengale rất đa dạng, ông đã đi thử vào các ngành phát thanh, nuôi ngựa đua và điều hành một nhà hàng. Ông cho biết ở bất cứ công việc nào ông đã làm, sự thành công đã đến nhờ tính kiên trì và sự cần cù lao động.

Ông nói thêm rằng thanh niên ngày nay thường có những ý tưởng lớn, nhiều khi quá lớn.

“Họ chỉ muốn làm ăn lớn. Đây là điều sai. Nếu chỉ là công việc làm vườn thôi, cũng nên nhận. Hãy làm một công việc lương thiện.”

Suốt đời, ông Joe Massegale nói ông chỉ tập trung vào gia đình ông và đã cố gắng truyền đạt cho những người con trai về tầm quan trọng của cá tính.

Những người con trai của ông tuổi từ 26 đến 53 và hiện sống ở nhiều thành phố khác nhau, từ Los Angeles cho đến Philadelphia và Seattle. Hầu hết đều có cơ sở làm ăn riêng trong những ngành từ cung cấp vật liệu và dịch vụ, địa ốc, cho đến đầu tư kỹ thuật cao. Nhưng ông nói rằng những người con ông sẵn sàng giúp ông trong nghề tỉa cây.

“Chúng không bao giờ lớn quá đối với tôi. Khi tôi gọi và nói, này, bố có việc này cần con giúp, thì bao giờ chúng cũng tới.”

Hiện giờ, ông Jose Massengale sống trong một thế giới khác xa với thế giới ông đã lớn lên. Nhưng ông nói rằng những cá tính đã giúp ông chịu đựng sự kỳ thị và nghèo khó đang giúp cho những người con trai của ông sống một cuộc đời rất thành công ngày nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG