Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nepal gặp thủ lãnh phiến quân Maoít


Thủ tướng Nepal gặp thủ lãnh của nhóm phiến quân chính để tiến hành vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên nhằm kết thúc cuộc nổi dậy dã kéo dài trong 10 năm qua.

Thủ lãnh Prachanda của các phiến quân theo chủ nghĩa Cộng sản Mao Trạch Đông đã gặp gỡ thủ tướng Girija Koirala ngày hôm nay trong vài tiếng đồng hồ tại thủ đô Kathmandu.

Cuộc họp diễn ra tại tư thất của thủ tướng và sau đó có sự tham dự của các lãnh tụ của các đảng phái chính trị lớn trong liên minh đương quyền.

Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa chính phủ và phe phiến quân kể từ khi các phần tử Maoít phát động cuộc nổi dậy cách đây 10 năm. Một phát ngôn viên của phiến quân nói rằng thủ tướng Koirala và ông Prachanda sẽ tìm cách giải quyết những mối bất đồng trước khi tổ chức cuộc bầu cử quốc hội lập hiến và soạn thảo hiến pháp mới.

Cuộc hòa đàm diễn ra sau khi quốc vương Gyanendra giao trả quyền hành cho chính phủ đa đảng hồi tháng tư. Trong cuộc thảo luận hồi tháng trước, chính phủ và phiến quân đã đồng ý tuân thủ lệnh ngưng bắn và tiếp tục điều đình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG